Thử nghiệm thành công 10 hợp chất mới chống ung thư

  •  
  • 379

Ngày 14/06/2007, các chuyên gia Đài Loan cho biết những cuộc thử nghiệm 10 hợp chất béo-đường mới đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi như trên.

Những hợp chất mới này được tạo ra bởi một nhóm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của tiến sĩ Wong Chi-huey, Chủ tịch Academia Sinica – một viện nghiên cứu mang tính học thuật cao nhất của Đài Loan. Ông cũng là một chuyên gia kỳ cựu về cấu trúc và chức năng của đường.

Sự tạo thành 10 chất mới này là kết quả của những nỗ lực cải tiến hợp chất A-Galcer, được khám phá ở Nhật năm 1995. Hiện tên của 10 hợp chất này chưa được công bố.

Chụp ảnh những khối u ở ngực bằng tia X để phát hiện ung thư vú. (Ảnh: AFP)

Theo Academia Sinica, kết quả thử nghiệm trên chuột đã chứng minh công hiệu chống ung thư của những hợp chất này. Theo đó, chuột bị ung thư phổi được điều trị bằng những “thuốc” mới này đã có thời gian sống được kéo dài hơn nhiều so với chuột được trị liệu bằng A-Galcer. Kết quả thử nghiệm cho thấy A-Galcer có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch bằng cách hỗ trợ một số protein, nhưng đồng thời nó cũng gây thương tổn một số protein khác, từ đó gây ức chế chức năng miễn dịch. Nói chung, hiệu quả chống ung thư của A-Galcer còn yếu.

Trong khi đó, khi được điều trị bằng những chất mới trong 6 tuần, chuột bị ung thư phổi đã có tình trạng sức khỏe tốt hơn.

Đối với chuột bị ung thư vú, khả năng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư được ghi nhận ở 75% trong tổng số chuột được điều trị bằng những chất mới, trong khi ở chuột được điều trị bằng A-Galcer, tỉ lệ này chỉ là 50%.

Chuyên gia Alice Yu, trưởng nhóm thẩm định những hợp chất mới này, phát biểu: “Đây là một chiến lược đầy sáng tạo trong điều trị ung thư. Cho đến nay, hầu hết các thuốc chống ung thư đều gây ra nhiều tác dụng phụ, như rụng tóc và buồn nôn. Trong khi đó, những chất mới này có rất ít tác dụng phụ, vì chúng được thiết kế theo hướng tăng cường khả năng của hệ miễn dịch hơn là tấn công trực tiếp tế bào ung thư”.

Phấn khởi trước kết quả thử nghiệm, nữ tiến sĩ Chang Ya-jen, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết những chất mới này có thể được sử dụng để sản xuất một loại thuốc có vai trò như “một liệu pháp thay thế” để chống ung thư trong tương lai.

Bà Ya-jen nói: “Nghiên cứu này mở ra niềm hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư, bởi vì những thuốc như thế không chỉ có khả năng kéo dài sự sống, mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trong thời gian chống chọi với bệnh tật”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết có thể cần đến 10 năm nữa để hoàn tất những thử nghiệm lâm sàng trước khi có thể sản xuất hàng loạt một loại thuốc mới chống ung thư.

Nghiên cứu của tiến sĩ Wong Chi-huey và các cộng sự vừa được công bố trên ấn bản điện tử của tạp chí Proceedings of National Academy of Sciences (Mỹ).

Quang Thịnh

Theo AFP, Therapeutics Daily, VietNamNet
  • 379