Thu thập mẫu gene của con cháu Tào Tháo

  •  
  • 1.189

Các nhà nhân chủng học Trung Quốc sẽ thu thập mẫu ADN của những người có thể là hậu duệ của Tào Tháo để chứng minh thân phận người nằm trong ngôi mộ nổi tiếng ở tỉnh Hà Nam. 

Nhân vật Tào Tháo do diễn viên Trương Phong Nghị đóng trong bộ phim Xích Bích 2 (2009). Ảnh: China Film.


Ngày 27/12/2009, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc thông báo các nhà khảo cổ tìm thấy mộ Tào Tháo trong làng Xigaoxue, thành phố cổ An Dương, tỉnh Hà Nam. Kể từ đó tới nay, dư luận vẫn tranh cãi về việc người đàn ông trong mộ có phải Tào Tháo hay không.

"Chúng tôi đang thu thập mẫu ADN của hậu duệ Tào Tháo trên khắp đất nước", Li Hui, giáo sư nhân chủng học của Đại học Phục Đán, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm qua. Ông Li là người chỉ đạo dự án thu thập mẫu gene.

Xinhua cho hay, mục đích của việc thu thập ADN là xác định mã di truyền của nhiễm sắc thể Y trong các hậu duệ của Tào Tháo. Mã này được truyền từ bố sang con trai.

"Nếu chúng tôi có thể phân tích ADN của hộp sọ trong mộ và kết quả phân tích phù hợp với ADN từ những hậu duệ của Tào Tháo thì chúng ta có thể kết luận người đàn ông trong mộ chính là Tào Tháo"
, Li giải thích.

Theo giới chuyên gia, ở gene người, cứ sau 17 thế hệ cặp nucleotide cuối sẽ đột biến một lần. Những lần đột biến đó được gọi là SNP (Single Nucleotide Polymorphism – tạm dịch là điểm đa hình đơn nucleotide). Các thành viên nam trong một gia đình sẽ mang những đột biến SNP mà cha của họ truyền lại.

Thu thập mẫu ADN đầy đủ từ di cốt của Tào Tháo không phải việc dễ dàng. Nhưng Li khẳng định các nhà khoa học có thể tìm thấy thông tin về đột biến SNP trên nhiễm sắc thể Y của Tào Tháo trong mẫu ADN từ hậu duệ của ông.

Nhiều nghiên cứu lịch sử cho thấy Tào Tháo có thể là hậu duệ của gia tộc Hạ Hầu. Vì thế các chuyên gia sẽ thu thập cả mẫu ADN của những người đàn ông Trung Quốc mang họ Hạ Hầu. Li cho biết, các gia phả dòng họ cũng sẽ được sử dụng để giới hạn số người cung cấp mẫu ADN. Hàng chục người từ khắp nơi trên lãnh thổ Trung Quốc đã đăng ký tham gia dự án. Thậm chí một số người còn sẵn sàng cung cấp gia phả của gia đình.

Theo Li, dự án sẽ cần mẫu ADN của ít nhất vài trăm nam giới Trung Quốc. Nếu lượng mẫu đủ lớn, các chuyên gia cần 6 tháng để hoàn thành việc phân tích. Tuy nhiên, Li không nói rõ kết quả phân tích có được công bố rộng rãi hay không.

Theo VnExpress
  • 1.189