Thức ăn cho trẻ Hà Nội nhiễm độc chì

  •  
  • 679

Kết quả điều tra của Viện Dinh dưỡng về khẩu phần ăn cho trẻ ở Hà Nội cho thấy, có tình trạng ô nhiễm chì, kim loại nặng.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã điều tra khẩu phần ăn của trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại bốn quận nội thành Hà Nội (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng). Trong nhóm tuổi này, có 12 loại thực phẩm được sử dụng thường xuyên là gạo, sữa, cam, thịt lợn nạc, trứng gà, thịt gà, thịt bò, tôm rảo rau muống


Ảnh minh họa.

Kết quả phân tích cho thấy, tình trạng ô nhiễm chì cao nhất ở rau muống và thịt lợn (5/8 mẫu nhiễm chì), sau đó đến gạo (5/12 mẫu). Tôm rảo, cam và quýt có 1/4 số mẫu vượt quá tiêu chuẩn cho phép về hàm lượng chì.

Về chỉ tiêu kim loại nặng Cadmi, thực phẩm vượt quá quy định cho phép của Bộ Y tế nhiều nhất là gạo (3/12 mẫu), thịt lợn 2/8 mẫu, thịt bò 2/4 mẫu. Riêng với chỉ tiêu asen, không có thực phẩm nào vượt quá tiêu chuẩn.

Các kim loại nặng có hại rất lớn đến sức khỏe. Nhiễm độc chì làm trẻ chậm phát triển trí tuệ, gây tổn thương xương khớp, tiêu hóa, thận, máu… Nhiễm độc Cadmi phá hủy canxi xương, làm xương trẻ chậm phát triển, gây bệnh còi xương, thậm chí gây ung thư tiền liệt tuyến, ung thư phổi và ung thư vú.

Theo Đất Việt
  • 679