Thức ăn tự nhiên khan hiếm, Florida phải cho lợn biển ăn 9 tấn rau xà lách mỗi tuần

  •  
  • 449

Bang Florida, Mỹ, vừa phải tăng cường chương trình hỗ trợ thức ăn cho lợn biển trong nỗ lực phối hợp với các nhóm bảo tồn, tìm cách cứu loài động vật biển có vú to lớn này khỏi thảm cảnh chết đói vì thức ăn yêu thích của chúng, các thảm cỏ biển ở khu vực, đang biến mất nghiêm trọng.

Ủy ban Bảo tồn Cá & Động vật Hoang dã Florida đã phát động một chiến dịch cứu hộ lớn để giúp đỡ lợn biển. Lợn biển hiện đang đối mặt với những cái chết bất thường, rất có thể là do thiếu cỏ biển. Chúng thường gặm cỏ biển ở đầm phá phía bắc Cape Canaveral trên bờ biển phía đông của Florida.


Các loại cỏ biển là nguồn thức ăn tự nhiên chính của lợn biển

Một thông báo ghi nhận rằng hiện tượng tảo nở hoa trong đầm phá trong những năm gần đây đã giết chết cỏ biển, khiến lợn biển không còn thức ăn. Theo tờ Guardian, diện tích thảm cỏ biển ngày nay đã giảm đi gần 200km2 so với năm 2009, khiến cho đàn lợn biển 7.500 con ở bang này không có nguồn thức ăn chính quý giá nào.

Để ngăn chặn nạn đói, các nhóm bảo tồn thường xuyên phân phát rau xà lách (chủ yếu là romaine) như một thức ăn thay thế cỏ biển cho lợn biển. Trong một cuộc họp báo ngày 22/2, các quan chức cho biết họ sẽ tăng lượng rau lên hơn 9 tấn mỗi tuần. Cho đến lúc này, lợn biển rất thích món ăn thay thế.

Các nhóm bảo tồn thường xuyên phân phát rau xà lách (chủ yếu là romaine) cho lợn biển.
Các nhóm bảo tồn thường xuyên phân phát rau xà lách (chủ yếu là romaine) cho lợn biển.

Theo thống kê của Florida, chỉ riêng nửa đầu năm 2021 đã có 841 con lợn biển tử vong, từ đầu năm 2022 cho đến nay đã có hơn 300 con lợn biển chết. Trong tháng 2 này, một nhóm cứu hộ đã cứu được sáu con lợn biển. Những con quá ốm yếu không thể sinh sống được trong tự nhiên (do bị thương, bị đói hoặc một số nguyên nhân khác) được đưa đến một hồ nuôi dưỡng để hồi phục và sau đó được thả.

Chương trình cho lợn biển ăn bắt đầu từ năm ngoái nhưng giờ dự kiến sẽ tiếp tục đến hết tháng 3. Tuy nhiên, cho hàng nghìn con lợn biển ăn rau không phải là kế hoạch lâu dài để phục hồi quần thể của chúng.

Lợn biển ăn rau xà lách.
Lợn biển ăn rau xà lách.

Lợn biển đã được phân loại lại từ loài nguy cấp thành loài bị đe dọa vào năm 2017, khiến chúng có ít các biện pháp bảo vệ pháp lý hơn. Trừ khi chất lượng nước được cải thiện trong môi trường sống của lợn biển, nếu không thì những rắc rối của chúng sẽ vẫn tồn tại.

Cập nhật: 04/03/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 449