Loài cá “vũ trang” như chiến binh độc đáo ở biển Đông

  •  
  • 1.412

Những con cá quả thông "vũ trang" bản thân như những xe bọc thép hầm hố, là sinh vật gây thích thú có ở vùng biển Đông. 

Vùng biển Đông sở hữu nhiều sinh vật độc đáo, trong đó có loài cá quả thông, gây ấn tượng với ngoại hình như một "chiến binh", vũ trang bản thân như một xe bọc thép.

Hình dáng của chúng rất đặc biệt, cơ thể được bao phủ bởi những chiếc vảy lớn
Hình dáng của chúng rất đặc biệt, cơ thể được bao phủ bởi những chiếc vảy lớn.

Cá quả thông (pinecone fish) là tên gọi chung của các loài cá thuộc họ Monocentridae, phân bố trên vùng biến kéo dài từ Nam Nhật Bản đến Australia, trong đó có một phần của Biển Đông. Monocentridae là một họ cá biển nhỏ và bất thường của bộ Beryciformes. Họ này chỉ có bốn loài trong hai chi, một trong số đó là đơn loài.

Hình dáng của chúng rất đặc biệt, cơ thể được bao phủ bởi những chiếc vảy lớn, rất cứng và dày, như một bộ áo giáp. Vảy ở phần thân sau của loài cá này còn có gai nhọn hướng về phía đuôi, một cách thức bảo vệ hiệu quả trước những đòn tấn công từ phía sau. Khi gặp nguy hiểm, cá quả thông còn có thể giương vây lên, biến chúng thành những lưỡi dao sức nhọn.

Ngoại hình xù xì, sắc nhọn, trông chúng như những chiếc "xe bọc thép" giữa biển khơi. Những loài cá khác cũng phải "ngán ngẩm" khi gặp loài cá này, gần như không có kẻ săn mồi nào xơi nổi. Loài cá này tường ẩn mình trong các rạn san hô, hốc đá.

Loài cá này tường ẩn mình trong các rạn san hô, hốc đá.
Loài cá này tường ẩn mình trong các rạn san hô, hốc đá.

Chúng thường kiếm ăn về đêm, bơi theo đàn, cơ thể có khả năng phát sáng giúp thu hút con mồi. Chúng có thể dài đến 30cm khi trưởng thành. Không chỉ có hình thù cổ quái, chúng còn có màu sắc rất bắt mắt.

Khi trào lưu nuôi cá cảnh nước mặn trở nên phố biến, cá quả thông đã trở thành một mặt hàng hot, được nhiều người ưa chuộng. Nhưng không phải ai cũng nuôi được cá quả thông vì chúng rất đắt và đòi hỏi những yêu cầu ngặt nghèo về điều kiện sống.

Cập nhật: 12/03/2024 Theo kienthuc
  • 1.412