Thuốc chữa bệnh thế hệ mới cũng có thể nguy hiểm

Nghiên cứu đầu tiên về các loại thuốc chế phẩm sinh học thế hệ mới dùng để trị một số bệnh thông thường cho thấy gần một phần tư trong trong số chúng gây một số tác dụng phụ nghiêm trọng khiến các thuốc này bị cảnh cáo về an toàn sử dụng rất sớm sau khi được đưa ra thị trường.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Hà Lan, là nghiên cứu toàn diện đầu tiên về các loại thuốc thế hệ mới, một phần rất quan trọng trong cuộc cách mạng công nghệ sinh học.

Nghiên cứu thuốc mới trong phòng thí nghiệm (Ảnh: Adamed.com.pl)
Nghiên cứu đề cập 136 loại thuốc sinh học đã được phê chuẩn ở Hoa Kỳ và 105 loại ở Liên hiệp châu Âu từ tháng 1/1995-6/2007. Tổng cộng có 41 loại (gần 24%) bị cảnh báo về độ an toàn tính đến tháng 6/2008.

Trong báo cáo về các loại thuốc sinh học không an toàn vừa được công bố, có cả thuốc trị viêm khớp Humira và Remicade, thuốc trị ung thư Rituxan và Erbitux, và thuốc trị suy tim Natrecor.

TS. Charles Bennett, chuyên gia an toàn dược của Trường ĐH Northwestern cho biết, rất nhiều trong các thuốc sinh học là biến đổi gen. Do chúng là protein đặc trưng bắt chước tự nhiên, rất nhiều bác sĩ cho là chúng an toàn hơn thuốc nguồn gốc hóa học. Trong khi, bác sĩ và bệnh nhân nên nhận thức rằng thuốc sinh học có thể gây các phản ứng phụ không được liệt kê trên nhãn. "Những ảnh hưởng đó bao gồm cả về não, nhiễm nấm và ung thư" - ông nói.

Trong số các loại thuốc được kiểm tra có thuốc chữa vảy nến Raptiva của Công ty Genentech, loại này vừa mới bị Cục Quản lý Dược - Thực phẩm Hoa kỳ (FDA) cảnh cáo vào tuần rồi là có thể gây ra các bệnh não rất nguy hiểm; và Exubera, một loại insulin dùng ở dạng hít, có liên hệ với nguy cơ ung thư phổi. Exubera đã được FDA đồng ý cho lưu hành vào 2006 nhưng Công ty Pfizer đã ngừng bán vào cuối năm 2007.

(Ảnh: Washingtontimes)

Tác giả của công trình nghiên cứu nói trên, GS. Thijs Giezen (Trường ĐH Utrecht) lưu ý: “Cần xem xét kỹ lưỡng hơn các loại thuốc, ngay cả sau khi được chấp thuận cho lưu hành”. GS. Giezen cho rằng nghiên cứu cũng là một “sự trấn an” bởi hầu hết các vấn đề liên quan đã lộ ra rất sớm, ngay khi các loại thuốc được bán ra, tức là làm giảm nguy cơ gây tác hại rộng hơn cho người dùng.

Thuốc ứng dụng công nghệ sinh học không an toàn tuyệt đối

Rất nhiều thuốc ứng dụng công nghệ sinh học có lợi thế hơn các loại thuốc thông thường, nhưng nghiên cứu cũng cho thấy các nguy cơ của chúng cần phải được xem xét cẩn thận, ông Thomas Moore của Viện Nghiên cứu An toàn thuốc cho biết.

Ví dụ, các loại thuốc viêm khớp không có steroid bao gồm cả ibuprofen có thể làm giảm đau bằng cách kháng viêm, nhưng chúng lại gây chảy máu dạ dày.

Thuốc trị viêm khớp mãn tính Remicade, Enbrel và Humira làm giảm đau các khớp bằng cách không để hệ miễn dịch tấn công lại chính cơ thể, nguyên nhân cơ bản của bệnh này. Nhưng chúng đắt hơn rất nhiều và có liên hệ với các nguy cơ mắc những bệnh chết người. Vì vậy, FDA đang nghiên cứu tác dụng phụ của chúng đối với nguy cơ gây ung thư.

"Thông điệp của tôi đến các bệnh nhân là các thuốc ứng dụng công nghệ sinh học có thể chữa các bệnh nan y, nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ và bạn cần quan tâm nhiều hơn đến các rủi ro bạn có thể phải chịu", ông Moore nói.

Dương Thông - Vietnamnet (Theo AP)