Thuốc chữa ung thư có thể làm tăng trí nhớ

Đó là tuyên bố của các nhà nghiên cứu tại Trường đại học California Irvine (Mỹ) trên tờ báo Neuroscience ra ngày 6/6 vừa qua. Kết quả này đã mở ra cơ hội mới cho việc nghiên cứu loại thuốc giúp tăng khả năng ghi nhớ của con người.

Các nhà khoa học tại Trường Đại học California Irvine đã khám phá ra một tác dụng mới của HDAC, một loại chất có trong thuốc chữa ung thư với chức năng làm teo giảm các khối u, nay được phát hiện thêm khả năng làm tăng trí nhớ.

HDAC không chỉ làm teo giảm các khối u mà còn tác động tới não bộ (Ảnh: Bostonchannel)

Thử nghiệm đã được tiến hành trên chuột và kết quả cho thấy chất HDAC đã cho phép một số loại gen tham gia kích hoạt trí nhớ một cách nhanh và chính xác hơn.

Kết quả của thí nghiệm này vẫn chưa được chứng minh là đúng hoàn toàn ở cơ thể người, tuy nhiên nó đã mở ra một cơ hội mới cho việc nghiên cứu loại thuốc giúp làm tăng trí nhớ của con người.

Ông Macelo Wood, chủ nhiệm nghiên cứu này cho biết ông và các đồng nghiệp không chỉ hiểu rõ kết quả của cuộc nghiên cứu mà còn hiểu cơ chế hoạt động của HDAC, kể cả khi chúng chỉ còn ở dạng phân tử và ảnh hưởng của chúng tới một số dạng protêin nhất định trong cơ thể. Ông Wood nói: “Thật kỳ diệu khi thuốc không chỉ tác động vào các tế bào ung thư mà còn cả trí nhớ và các gen thần kinh. Hơn nữa những thí nghiệm với thuốc có chứa chất HDAC còn cho nhiều kết quả lạc quan về khả năng cai nghiện và giảm rối loạn tâm thần”.

Thí nghiệm đã được các nhà khoa học tiến hành như sau: Chuột được nhốt vào trong 1 chiếc hộp lớn. Chúng sẽ bị đặt vào một góc để gây sốc điện. Một vài con trong số được tiêm chất HDAC, các con còn lại thì không. Sau một thời gian những con chuột bị tiêm chất HDAC không có dấu hiệu quay trở lại chỗ chúng đã bị gây sốc điện, còn những con chuột khác vẫn quay trở lại đó. Thí nghiệm còn cho thấy cấu trúc thần kinh của những con chuột này trở nên phát triển và mạnh mẽ hơn.

Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học California Irvine đã tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi trong việc nghiên cứu một loại thuốc có nhiều tác dụng, đặc biệt trong lĩnh vực ung thư và thần kinh .

Vĩnh Hồng