Thuốc insulin giá thành thấp chữa trị tiểu đường

  •  
  • 2.527

Báo cáo do Viện nghiên cứu truyền nhiễm, Trung tâm Helmholtz (Đức) công bố hôm 25/5 cho biết, cơ quan này đã phát hiện phương pháp sản xuất tiền chất insulin (insulin precursor) với sản lượng tăng gấp đôi so với trước.

Viện trên đồng thời cũng quyết định không đăng ký bản quyền sáng chế và công khai toàn bộ chi tiết kỹ thuật, nhằm giúp cho nhiều bệnh nhân tiểu đường đặc biệt là các bệnh nhân ở quốc gia đang phát triển có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với phương pháp điều trị bằng thuốc insulin.

Hiện tại, thuốc insulin được sử dụng trong điều trị lâm sàng chủ yếu được điều chế bằng cách chuyển hóa tiền chất insulin. Tiền chất insulin chủ yếu sản sinh trong E.coli hoặc Saccharomyces cerevisiae.

Dựa trên cơ sở này, các nhà khoa học đã phát hiện phương pháp mới có thể thực hiện sản xuất tiền chất insulin với sản lượng tăng gấp đôi, qua đó giúp hạ thấp giá thành sản xuất insulin.

Qua kiểm nghiệm thực tế cho thấy, insulin được sản xuất bằng phương pháp mới này có thể ứng dụng an toàn đối với cơ thể người. Báo cáo cho biết, tiểu đường đã không còn là bệnh của người giàu nữa.

Con số bệnh nhân tiểu đường ở các nước đang phát triển đang ngày càng gia tăng, tuy nhiên nhiều bệnh nhân ở các quốc gia nghèo gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế.

Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là nhiều loại thuốc mới và phương pháp mới đã được đăng ký bản quyền sáng chế, điều đó khiến cho chi phí điều trị rất đắt đỏ.

Mục tiêu của nghiên cứu trên của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu truyền nhiễm, Trung tâm Helmholtz chính là nhằm hạ thấp giá thành sản xuất insulin, qua đó làm cho nhiều bệnh nhân tiểu đường được hưởng lợi./.

Theo Vietnam+
  • 2.527