Thuốc lá gây cảm giác thời gian chậm

  •  
  • 521

Một thử nghiệm cho thấy thuốc lá có khả năng tác động tới cảm nhận về thời gian của con người.

Trong suốt nhiều thập kỷ, một số nhà khoa học từng suy đoán rằng các chất gây nghiện có thể làm thay đổi cảm nhận về thời gian của con người. Một số chuyên gia đã tìm hiểu mối quan hệ giữa việc sử dụng ma túy với cảm nhận về thời gian, nhưng chưa có nghiên cứu nào tập trung vào thuốc lá.

Laura Cousino Klein, chuyên gia tâm lý Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho rằng những người hút thuốc lá có cảm nhận về thời gian khác với người không hút thuốc. Để chứng minh giả thiết này, bà và cộng sự tiến hành một thử nghiệm đối với 20 người thường xuyên hút thuốc và 20 người chưa từng hút thuốc. Một nhà khoa học nói “bắt đầu” và “kết thúc” rồi yêu cầu các tình nguyện viên đoán khoảng thời gian giữa hai từ đó kéo dài bao nhiêu giây.

Ban đầu cả hai nhóm đều đoán tương đối chính xác khoảng thời gian giữa hai khẩu lệnh (45 giây). Các chuyên gia yêu cầu nhóm nghiện thuốc không hút trong một ngày rồi lặp lại thử nghiệm. Họ nhận thấy đa số người hút thuốc đoán sai. Tính trung bình thì số giây mà cả nhóm đoán tăng lên 67-69 giây (khoảng 50%).

“Những người nhịn thuốc tỏ ra cáu kỉnh và họ cảm thấy thời gian trôi chậm hơn. Điều đó giống như khi bạn đang vội đi làm nhưng buộc phải dừng lại ở ngã tư vì đèn đỏ và dường như nó chẳng muốn chuyển sang màu xanh”, Laura nói.

Nhóm nghiên cứu cho rằng cảm nhận sai lệch về thời gian có liên quan tới cảm giác thù địch và giận dữ. “Sự giảm sút khả năng cảm nhận thời gian ở người hút thuốc có thể là một trong những lý do khiến họ cảm thấy căng thẳng hơn và không thể tập trung vào bất cứ việc gì”, Laura giải thích.

Laura nhận định rằng nồng độ một số hoóc môn trong máu người nghiện thuốc tăng hoặc giảm mạnh khi họ ngừng hút và tình trạng đó khiến họ không thể cảm nhận thời gian một cách chính xác. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy hai hoóc môn cortisol và vasopressin tác động tới cảm nhận về thời gian của chúng ta.

Theo VnExpress (Newscientist)
  • 521