Thuốc tránh thai mới giúp phụ nữ chỉ phải uống mỗi tháng một lần

  •  
  • 563

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tại Mỹ hiện đang phát triển một biện pháp tránh thai cho phụ nữ qua đường uống chỉ phải thực hiện mỗi tháng một lần.

Thuốc tránh thai đường uống là một trong những hình thức ngừa thai phổ biến nhất, nhưng hiệu quả của chúng phụ thuộc vào việc sử dụng hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng chỉ có khoảng 1/11 phụ nữ dùng thuốc tránh thai (9%) có thai mỗi năm.

Trước thực tế này, phát hiện mới của các nhà nghiên cứu từ MIT có thể có một "tác động đáng kể" đối với sức khỏe của phụ nữ và gia đình họ, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Trong tương lai gần, phụ nữ trên thế giới sẽ có loại thuốc tránh thai chỉ dùng 1 lần/ tháng.
Trong tương lai gần, phụ nữ trên thế giới sẽ có loại thuốc tránh thai chỉ dùng 1 lần/ tháng.

"Đối với nhiều người, điều này có thể khó tin. Nhưng dữ liệu tiền lâm sàng của chúng tôi đang khuyến khích chúng tôi dọc theo con đường đó. Chúng tôi bắt đầu công việc phát hành thuốc kéo dài bằng cách làm việc với các phương pháp điều trị bệnh sốt rét, lao và HIV.

Nhưng ngay từ đầu, chúng tôi đã quan tâm về tác động tiềm tàng mà việc sử dụng thuốc kéo dài có thể gây ra cho vấn đề kế hoạch hóa gia đình. Chúng tôi muốn giúp trao quyền cho phụ nữ về kiểm soát sinh sản”, các nhà nghiên cứu nói.

Công việc hiện đang được tiến hành để đưa loại thuốc mới đến gần hơn với các thử nghiệm ở người. Các bước tiếp theo sẽ bao gồm nhân rộng các quy trình sản xuất và đánh giá an toàn.

Giáo sư Robert Langer, một trong những nhà nghiên cứu nói: "Chúng tôi hy vọng rằng công trình này, ví dụ đầu tiên về thuốc viên hoặc viên nang kéo dài một tháng theo kiến ​​thức của chúng tôi, một ngày nào đó sẽ dẫn đến các phương thức và lựa chọn mới tiềm năng cho sức khỏe của phụ nữ cũng như các chỉ dẫn khác”.

Viên nang vẫn còn trong dạ dày sau khi nuốt và dần dần giải phóng thuốc. Các thử nghiệm ở lợn cho thấy loại thuốc này có thể đạt được nồng độ tương tự của thuốc trong máu người khi uống một liều hàng ngày.

Thuốc tránh thai mới dựa trên các hệ thống phân phối thuốc hình ngôi sao mà nhóm MIT đã phát triển trước đó, có thể tồn tại trong đường tiêu hóa trong nhiều ngày hoặc vài tuần sau khi nuốt.

Các hệ thống phân phối được đặt trong các viên nang gelatin hòa tan một khi chúng đến dạ dày, cho phép các cánh tay gấp của ngôi sao mở rộng và từ từ giải phóng.

Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các viên nang bằng thuốc để điều trị bệnh sốt rét, cũng như các loại thuốc HIV, hiện đang phải uống mỗi ngày.

Phần lớn công việc đã được tài trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates, thúc giục nhóm nghiên cứu điều chỉnh viên nang để cung cấp thuốc tránh thai lâu dài.

Để làm cho viên thuốc tránh thai mới tồn tại trong ba đến bốn tuần, các nhà nghiên cứu còn phải kết hợp các vật liệu mạnh hơn so với các loại được sử dụng trong các phiên bản trước đó, có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt của dạ dày tới hai tuần.

Tiến sĩ Traverso, trợ lý giáo sư kỹ thuật cơ khí tại MIT và bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, cho biết: "Thông qua việc phát triển các công nghệ này, chúng tôi hướng đến việc chuyển đổi trải nghiệm của mọi người với việc dùng thuốc bằng cách làm cho nó dễ dàng hơn, với liều lượng không thường xuyên hơn trong một tháng. Chúng tôi rất cam kết sẽ đưa những công nghệ này đến mọi người trong những năm tới”.

Tiến sĩ Traverso cho biết thêm ông dự đoán các thử nghiệm ở người có thể được thực hiện trong vòng ba đến năm năm.

Hiện tại, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, có 214 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở các nước đang phát triển muốn tránh mang thai không sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại như thuốc tránh thai.

Cập nhật: 14/12/2019 Theo Dân Trí
  • 563