Thuốc tránh thải ngăn ngừa ung thư buồng trứng lâu dài

  •  
  • 439

Theo báo cáo mới đây do các nhà khoa học Đại học Oxford đăng tải trên tờ The Lancet, thuốc ngừa thai The Pill có thể giúp phụ nữ tránh được bệnh ung thư buồng trứng đáng kể trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy thuốc tránh thai có thể ngăn ngừa được ung thư buồng trứng trong vòng hơn 30 năm sau khi phụ nữ ngừng dùng thuốc. Họ cũng phát hiện ra việc sử dụng thuốc càng lâu thì hiệu quả bảo vệ của thuốc càng lớn; nếu sử dụng thuốc trong vòng 15 năm thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng giảm đi một nửa. Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, ở những nước có thu nhập cao, cứ 1.000 phụ nữ sử dụng thuốc uống ngừa thai trong 10 năm có thể giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trước trước độ tuổi 75 từ 12% xuống còn 8%; và nguy cơ mắc căn bệnh này sau độ tuổi 75 giảm từ 7% xuống còn 5%.

Nghiên cứu cũng đưa ra những bằng chứng thu được từ 45 nghiên cứu dịch tễ học về căn bệnh ung thư buồng trứng tại 21 quốc gia. Tham gia các nghiên cứu này có 23.257 phụ nữ mắc ung thư buồng trứng, trong đó 7.308 (31%) đã từng sử dụng thuốc uống ngừa thai; ngoài ra còn có 87.303 phụ nữ nữa tham gia cũng mắc căn bệnh ung thư buồng trứng, trong đó 32.717 (37%) đã từng sử dụng thuốc uống ngừa thai.

(Ảnh: iStockphoto/ Simon Smith)

Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Valerie Beral, đồng thời là giám đốc Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học Anh Quốc tại Đại học Oxford cho biết:Trên toàn thế giới, thuốc ngừa thai The Pill đã bảo vệ 200.000 phụ nữ khỏi căn bệnh ung thư buồng trứng, và ngăn chặn 100.000 ca tử vong do căn bệnh này gây ra. Hơn 100 triệu phụ nữ hiện đang dùng The Pill, nên số lượng phụ nữ mắc ung thư buồng trứng sẽ giảm đi trong một vài thập kỉ tới với con số khoảng 30.000 ca mỗi năm.”

Thuốc ngừa thai The Pill cũng ngăn ngừa căn bệnh ung thư dạ con lâu dài (ung thư tử cung) nhưng lại tăng tỉ lệ mắc ung thư vú và ung thư cổ tử cung trong thời gian ngắn. Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Richard Peto – giáo sư khoa dịch tễ học tại Đại học Oxford, nói: “Những phụ nữ trẻ không cần phải lo lắng về những căn bệnh ung thư mắc phải khi uống The Pill vì tác dụng giảm ung thư buồng trứng của nó còn lớn hơn bất kì một sự gia tăng nhỏ đối với các căn bệnh ung thư khác có thể kéo theo”.

Phụ nữ trẻ chủ yếu uống The Pill vì mục đích tránh thai. Mặc dù cũng có một số vấn đề liên quan đến sức khỏe nhất định xảy ra với người sử dụng, nhưng hiệu quả ngăn ngừa ung thư buồng trứng của loại thuốc này đã lấn át tất cả những vấn đề này do đây vốn là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford cùng với nhóm hợp tác nghiên cứu dịch tễ học về ung thư buồng trứng (bao gồm 120 nhà nghiên cứu trên toàn thế giới). Nghiên cứu được Trung tâm nghiên cứu Anh Quốc và Hội đồng nghiên cứu y tế tài trợ.

Trà Mi (Theo ScienceDaily)
  • 439