Thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến 3 thế hệ

  •  
  • 2.008

Cách đây hơn một thập kỷ con người đã dừng hẳn việc dùng loại thuốc trừ sâu Methoxychlor trong nông nghiệp vì tính độc hại của nó. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học mới đây cho thấy tác dụng của loại thuốc này vẫn sẽ kéo dài đến 3 thế hệ sau đối với những người đã tiếp xúc với nó.

>>> Nhiễm ít thuốc trừ sâu, não vẫn bị tổn hại

Thuốc trừ sâu ảnh hưởng đến 3 thế hệ

Một nhóm các nhà khoa học Đại học bang Washington đã phát hiện ra một số tác dụng phụ mới của loại thuốc trừ sâu trên khi chúng tác động vào người sử dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người đó và tác động này thậm chí có thể kéo dài đến thế hệ con cháu của họ. Việc ông bà tiếp xúc với loại thuốc trừ sâu này có thể là nguyên nhân dẫn đến các chứng bệnh liên quan đến thận, bệnh buồng trứng và chứng béo phì ở các thế hệ sau.

Nghiên cứu trên vừa được công bố trên tạp chí PLoS One cho thấy Methoxychlor không làm biến đổi gene ở những đối tượng tiếp xúc đầu tiên. Tuy nhiên khi người ta cho những con chuột vào môi trường có chứa Methoxychlor thì thế hệ sau của chúng thường xuất hiện nhiều gene có hại. Tác động này diễn ra rõ ràng hơn ở những con chuột cái, đồng nghĩa với việc phái nữ sẽ bị tác động nhiều hơn khi tiếp xúc với Methoxychlor.

Michael Skinner, vị giáo sư đứng đầu nhóm nghiên cứu trên cho biết: "Ý tưởng về sự liên quan giữa những tiếp xúc của tổ tiên với bệnh tật của chúng ta ở hiện tại cần được xem xét một cách nghiêm túc... Hiện tại, chúng ta chỉ mới bắt đầu xem nó như một yếu tố có thể ảnh hưởng".

Theo Vnreview
  • 2.008