Tiêm phòng cúm giảm 50% nguy cơ tai biến tim mạch

  •  
  • 548

Một nghiên cứu mới của Canada cho thấy việc tiêm phòng cúm hàng năm sẽ giúp các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch giảm hơn một nửa nguy cơ bị tai biến tim mạch như đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Kết quả nghiên cứu công bố ngày 22/10 cho thấy, những bệnh nhân có hội chứng mạch vành cấp giảm được 36% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc suy tim trong vòng một năm sau khi tiêm phòng cúm theo mùa. Tỷ lệ này tăng lên thành 55% ở những người mới chớm mắc bệnh.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng về sức khỏe tim mạch ở hơn 6.700 bệnh nhân bị hội chứng mạch vành cấp trong độ tuổi trung bình 67. Trong số này, có những người được tiêm vắcxin phòng cúm, có người được tiêm giả dược và có người không được tiêm.

Tiêm phòng cúm giảm 50% nguy cơ tai biến tim mạch
Ảnh: tuvansuckhoe24h.com.vn

Kết quả cho thấy trong số những người không tiêm vắc xin phòng cúm hoặc chỉ tiêm giả dược, có 151 bệnh nhân bị tai biến tim mạch nặng trong vòng một năm. Trong khi đó, số người bị tai biến nặng sau khi được tiêm vắc xin chỉ là 95 người.

Ở những bệnh nhân chớm mắc bệnh tim mạch, nguy cơ tai biến cũng giảm hẳn ở những người tiêm vắc xin phòng cúm so với nhóm không được tiêm hoặc chỉ được tiêm giả dược, với tỷ lệ tương ứng là 23,1% và 10,3%.

Phát biểu với báo giới, trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia tim mạch thuộc bệnh viện Cao đẳng phụ nữ tại thành phố Toronto, Jacob Udell nhấn mạnh tiêm vắc xin phòng cúm là liệu pháp rẻ tiền, an toàn và dễ quản lý. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu còn cần phải tiếp tục mở rộng thử nghiệm lâm sàng để có thể đưa ra kết luận chính thức về tác dụng của việc tiêm phòng cúm đối với các bệnh nhân tim mạch.

Các bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu đối với người dân Bắc Mỹ. Do đó, nghiên cứu mới này của các nhà khoa học Canada sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng đối với hệ thống chăm sóc y tế.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 548