Tiền Giang sẽ sản xuất đại trà lúa than đặc sản

  •  
  • 1.012

Ngày 2/12, tiến sĩ Lê Hữu Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết ông và nhóm cộng sự đã tuyển chọn và nhân thành công giống lúa than đặc sản cực ngắn ngày, cho gạo chất lượng cao, giàu dinh dưỡng và phù hợp với những người già, trẻ em và các đối tượng ăn kiêng.


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet)

Cũng theo tiến sĩ Lê Hữu Hải, giống lúa than này nằm trong bộ giống lúa đặc sản do IRRI cung cấp từ năm 2002, được các nhà khoa học và cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện Cai Lậy đưa về trồng khảo nghiệm và nhân ra.

Trong quá trình trồng khảo nghiệm, nghiên cứu, đánh giá và chọn lọc bằng phương pháp điện di protein (công nghệ di truyền hiện đại), qua nhiều vụ sản xuất từ năm 2002 đến 2010 với 8 năm liên tục mới gặt hái được thành công mỹ mãn.

Các thông số kỹ thuật của giống lúa này là thời gian sinh trưởng 80-85 ngày, năng suất dao động từ 40-50 tạ/ha, kháng cháy lá rất tốt, gạo có màu đen, mềm cơm và mùi thơm đặc trưng.

Hiện tại, do lượng giống còn ít ỏi nên trong vụ đông xuân 2010-2011 mới chỉ trồng được gần chục ha tại Hợp tác xã Mỹ Thành, Mỹ Thành Nam, Cai Lậy theo qui trình Global GAP. Từ đó, các vụ sản xuất tiếp theo trong năm 2011 có khả năng mở rộng lên hàng trăm ha nhằm tạo vùng lúa giống cung ứng sản xuất đại trà.

Việc đưa giống lúa than đặc sản này vào sản xuất đại trà mở ra hướng mới cho nông dân trong việc phát huy lợi thế trồng các giống lúa cao cấp cung cấp cho thị trường.

Theo Vietnam+
  • 1.012