Tiếp nhận nhiều mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus H5N1

  •  
  • 81

Thời gian gần đây, Viện Nhiệt đới và các bệnh truyền nhiễm quốc gia tiếp nhận nhiều bệnh nhân nghi nhiễm virus H5N1.

Ngày 6/6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gia cầm trên người, PGS.TS Nguyễn Đức Hiền – Viện trưởng Viện Nhiệt đới và các bệnh truyền nhiễm quốc gia cho biết, hiện tại sức khỏe 2 bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H5N1 đã ổn định, được bỏ mặt nạ hỗ trợ thở thay bằng thở oxy. Các tổn thương tại phổi và cơ quan phủ tạng khác không tiến triển nữa.

Tuần qua, Viện cũng tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân nghi ngờ mắc cúm A/H5N1.

Nghiên cứu virus H5N1 tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Ảnh: L. Hà)

Kể từ khi xuất hiện hai bệnh nhân mắc virus H5N1, Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia liên tiếp nhận được hàng loạt mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus này từ các bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Với công nghệ xét nghiệm do các chuyên gia đến từ nước Anh trợ giúp, Viện Nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia đã làm xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm này. Tuy nhiên, chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1.

Thời điểm này, TS Nguyễn Đức Hiền cũng kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tuyến dưới khi phát hiện thấy bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H5N1 cần chuyển ngay lên Viện để sàng lọc, chỉ định điều trị kịp thời, tránh bỏ sót bệnh nhân.

Trong những vụ dịch trước, bệnh nhân ít khi có dấu hiệu tràn khí màng phổi, nhưng với trường hợp dương tính lần này, cả hai đều bị tràn khí màng phổi rất nặng cùng với suy đa phủ tạng. Đây là yếu tố cần thiết để bổ sung vào tiêu chí phát hiện và phân loại bệnh nhân nghi ngờ mắc virus cúm A/H5N1.

Khánh Chi

Theo Vietnamnet
  • 81