Tiếp xúc với ô nhiễm không khí dễ mắc ung thư vú

  •  
  • 96

Phụ nữ làm việc gần những con đường đông đúc có nguy cơ phát triển ung thư vú cao, do ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Khí thải ô tô, xe máy
Trong làn khói bụi khi tham gia giao thông có chứa chất gây ung thư vú.

Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Stirling ở Scotland đã phân tích trường hợp của một người phụ nữ bị ung thư vú sau 20 năm làm việc như một người bảo vệ biên giới tại vùng biên giới thương mại đông đúc nhất ở Bắc Mỹ.

Người phụ nữ này là một trong số năm lính canh biên phòng đã phát triển ung thư vú trong vòng 30 tháng qua. Tại một trạm gác khác gần đó, có một trong một nhóm bảy người được ghi nhận mắc tình trạng tương tự.

Theo Michael Gilbertson, phát hiện này chỉ ra mối quan hệ nhân quả giữa ung thư vú với việc phơi nhiễm ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông. Bởi trong làn khói bụi của các phương tiện giao thông có chứa chất gây ung thư vú.

“Nghiên cứu mới này chỉ ra tác động của ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông trong việc đóng góp vào sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú trong dân số nói chung, trong đó chất gây ung thư vú có thể là các hydrocarbon thơm đa vòng có trong khói xe”, Gilbertson nói.

Cập nhật: 27/11/2018 Theo TGTT
  • 96