Tiểu hành tinh 340m sẽ tới gần Trái đất vào năm 2029

Tiểu hành tinh Apophis sẽ bay qua Trái đất vào tháng 4/2029, có thể giải phóng năng lượng mạnh gấp 30 lần bom nguyên tử Tsar Bomba nếu xảy ra va chạm.

Apophis sẽ bay cách bề mặt Trái đất 39.000 km, gần bằng độ cao mà các vệ tinh truyền hình vận hành, theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga. Con số trên khá gần với tính toán trước đó của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Hồi tháng 3/2021, NASA loại trừ khả năng Apophis đâm vào Trái đất năm 2068 và ước tính vật thể sẽ bay qua cách hành tinh của chúng ta chưa đầy 32.000km vào ngày 13/4/2029.

Mô phỏng Apophis bay về phía Trái đất.
Mô phỏng Apophis bay về phía Trái đất. (Ảnh: iStock)

Với đường kính khoảng 340km, Apophis, đặt theo tên vị thần tượng trưng cho sự hỗn loạn của Ai Cập cổ đại, là một trong những tiểu hành tinh nguy hiểm nhất có thể va chạm với Trái đất. Các nhà thiên văn học ở một đài quan sát của Mỹ phát hiện Apophis vào năm 2004. Nhóm nghiên cứu ở Đại học Hong Kong cho biết thiên thạch này ít có khả năng đâm vào vệ tinh hay trạm vũ trụ Trung Quốc hoặc trạm khác ở quỹ đạo thấp của Trái đất vào năm 2029.

"Nguy cơ va chạm với bất kỳ vệ tinh nào rất nhỏ xét theo kích thước và tốc độ tương đối so với thể tích không gian", Quentin Parker, trưởng Phòng thí nghiệm Nghiên cứu không gian ở Đại học Hong Kong, cho biết. "Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và trạm Thiên Cung của Trung Quốc đều hoạt động ở quỹ đạo thấp hơn nhiều, chưa đến 500km".

Theo Parker, Apophis sẽ bay tới gần hơn 10 lần so với Mặt Trăng. Ông ước tính có khoảng 500 vệ tinh địa tĩnh hoạt động ở xa hơn khoảng cách đó. Apophis sẽ là tiểu hành tinh lớn cỡ 300 - 400m bay gần Trái đất nhất trong lịch sử.

Lee Man-hoi, nhà động lực học hành tinh, trưởng khoa Khoa học Trái đất ở Đại học Hong Kong, ước tính trung bình cứ 100.000 năm, một thiên thạch lớn như vậy có thể đâm vào Trái đất. NASA loại Apophis khỏi danh sách rủi ro sau khi công bố kết quả tính toán vào tháng 3/2021 và cho biết Apophis sẽ mang đến cơ hội tuyệt vời để các nhà thiên văn học quan sát cận cảnh một tàn tích của Hệ Mặt trời.

Những nhà nghiên cứu ở Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga ước tính nếu đâm vào Trái đất, Apophis sẽ giải phóng năng lượng tương đương 1.717 megaton, mạnh gấp 30 lần quả bom Tsar Bomba mà Liên Xô thử nghiệm năm 1961, quả bom nguyên tử lớn nhất từng được kích nổ. Lực tác động sẽ gây ra động đất mạnh 6,5 độ trên bán kính 10 km với sức gió ít nhất 790 m/s, theo Sputnik. Để so sánh, một cơn lốc xoáy với sức gió khoảng 90 m/s đã có thể càn quét những ngôi nhà kiên cố nhất. Theo Parker, bất kỳ thiệt hại nào từ va chạm với Apophis sẽ rất mạnh bất kể trên đất liền hay trên biển, chẳng hạn như sóng thần.

Cập nhật: 06/01/2022 Theo VnExpress