Tìm được nguồn gốc của các nhân mã

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, phi thuyền của họ đã giải mã được bí ẩn lâu nay về các thiên thể nhỏ quay quanh mặt trời, nằm giữa sao Mộc và sao Hải Vương.

Nhân dạng thật sự của các vật thể trên, được gọi là “nhân mã”, là một trong những bí ẩn khó giải quyết của ngành vật lý học thiên thể.

Trước đây, giới thiên văn học vẫn dùng dằng chưa quyết được liệu chúng là các tiểu hành tinh hay là sao chổi, theo Space.com.

Tìm được nguồn gốc của các "nhân mã"
NASA cuối cùng đã tìm được nguồn gốc của các "nhân mã" - (Ảnh: NASA)

Tiểu hành tinh nhằm chỉ các thiên thể bị quăng ra xa từ vùng cận mặt trời, trong khi sao chổi từ nơi xa di chuyển dần vào trung tâm.

Đó là lý do chúng được gọi là nhân mã, sinh vật trong thần thoại Hy Lạp, với phần đầu và tay là người còn cả thân hình cùng bốn chân là ngựa.

Các quan sát mới của tàu Thám hiểm Khảo sát trường rộng của NASA, gọi tắt là WISE, đã phát hiện hầu hết “nhân mã” đều là sao chổi.

“Cũng giống như những sinh vật bí ẩn trong thần thoại, các vật thể nhân mã dường như có cuộc sống hai mặt. Dữ liệu của chúng ta cho thấy hầu hết đều có nguồn gốc sao chổi, cho thấy chúng xuất phát từ bên ngoài hệ mặt trời”, theo chuyên gia James Bauer của Phòng Thí nghiệm Động lực học của NASA tại Pasadena, bang California.

Màu sắc của nhiều nhân mã cũng là manh mối tiết lộ kết cấu của chúng. Sao chổi tối màu, giống như nhọ nồi có bề mặt phủ đầy băng, trong khi tiểu hành tinh thường sáng như trường hợp của mặt trăng.

Kết quả cho thấy đến 2/3 dân số của cộng đồng "nhân mã" là sao chổi.