Tìm ra cách kéo dài tuổi thọ

  •  
  • 608

Sau khi ăn "khẩu phần đặc biệt", những con giun sống lâu hơn khoảng 10% so với tuổi thọ trung bình. Giả sử con người có thể sống 100 tuổi, phương pháp này có thể kéo dài đời người thêm 10 năm.

Thức ăn bổ sung đồng vị có thể kéo dài 10% tuổi thọ của con người. (Ảnh minh họa: Flickr)

Một số công trình khoa học trước đây chứng minh rằng động vật có thể sống lâu hơn tuổi thọ trung bình bằng cách đưa vào cơ thể lượng thức ăn ít nhất có thể. Kỹ thuật này được gọi là "hạn chế calo". Nhưng phương pháp của nghiên cứu mới đây hoàn toàn khác.

Mikhail Shchepinov và các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) cho những con giun tròn Caenorhabditis elegans ăn thịt lợn, gà được bổ sung thêm chất đồng vị của hydro, carbon, nitơ và oxy - những nguyên tố cần thiết cho cơ thể động vật.

Đồng vị là những chất có cùng số hạt proton nhưng khác số lượng neutron. Chẳng hạn, carbon có 6 proton và 6 neutron. Một đồng vị của carbon, gọi là C13, có 6 proton và 7 neutron.

Sau khi ăn "khẩu phần đặc biệt", những con giun sống lâu hơn khoảng 10% so với tuổi thọ trung bình của chúng. Giả sử rằng một ngày nào đó con người có thể sống tới 100 tuổi, phương pháp tương tự áp có thể kéo dài đời người thêm 10 năm nếu nó được áp dụng cho người, các nhà nghiên cứu nhận định.

Các chuyên gia cho rằng việc ăn thực phẩm bổ sung đồng vị của những nguyên tố phổ biến giúp giảm thiểu những tổn hại do những gốc tự do gây ra cho cơ thể, tránh được bệnh tật và làm chậm lão hoá.

Việt Linh

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 608