Tìm ra chìa khóa giúp dự đoán thời điểm núi lửa phun trào

  •  
  • 827

Nghiên cứu chỉ ra, việc xác định chính xác cách magma chuyển động là chìa khóa dự đoán khả năng núi lửa phun trào.

Anh tìm ra chìa khóa giúp dự đoán thời điểm núi lửa phun trào

Mới đây, nhóm các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Liverpool (Anh) đã phát hiện dấu hiệu được kích hoạt trước đó dự đoán một núi lửa sắp phun trào.

Đây được cho là chìa khóa giúp giới khoa học có thể dự đoán trước tình hình, có những sự chuẩn bị kịp thời, tránh thảm họa xảy ra.

Tìm ra chìa khóa giúp dự đoán thời điểm núi lửa phun trào

Tiến sĩ Janine Kavanagh - nhà nghiên cứu núi lửa ở ĐH Liverpool cho biết: "Với hơn 600 triệu người trên thế giới sống gần một ngọn núi lửa, nguy cơ phun trào và gây thảm họa sẽ lớn hơn bao giờ hết. Bởi vậy, hiểu được những tín hiệu, sự kích hoạt của các vụ phun trào núi lửa, chúng ta sẽ có thể nỗ lực dự báo, giảm thiểu rủi ro".

Để có thể đưa ra kết luận này, các chuyên gia đã xây dựng mô hình núi lửa sử dụng một thùng đầy thạch. Họ tiêm nước màu vào về để bắt chước sự tăng dần của magma và sau đó quan sát cách chúng hoạt động. Tất cả quá trình này được ghi lại bằng một máy ảnh tốc độ cao và laser đồng bộ.

Tìm ra chìa khóa giúp dự đoán thời điểm núi lửa phun trào

Các chuyên gia nhận thấy sự sụt giảm đáng ngạc nhiên khi áp lực tăng dần, magma sẽ chạy theo chiều ngang, dọc. Điều đó có nghĩa là, sự sụt giảm áp lực có thể khiến magma tạo ra nhiều lớp bọt nổi. Và lúc đó "bộ phim" bắt đầu.

Giáo sư Sandy Cruden - kiến tạo và địa học thuộc ĐH Monash ở Australia cho biết: "Một giọt áp lực có thể "lái" phần thải khí hòa tan, tăng khả năng magma nổ và phun trào. Nó tương tự như việc bạn lắc chiếc chai nước ngọt có gas và sau đó bật nắp chai. Sụt áp sẽ tạo ra bong bóng, gia tăng sự liên kết khối lượng và phun trào".

Tìm ra chìa khóa giúp dự đoán thời điểm núi lửa phun trào

Từ đây, các chuyên gia có thể đưa ra vài dự đoán về việc núi lửa phun trào. Tuy nhiên, độ chính xác của những "dự đoán" này còn phụ thuộc vào sự sẵn có của các dữ liệu vệ tinh cung cấp và cách giải mã thông tin đó. Việc xác định chính xác cách magma chuyển động là chìa khóa dự đoán khả năng núi lửa phun trào.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Earth and Planetary Science Letters.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 827