Tìm ra gene gây nghiện rượu

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra một loại gene có tên RASGRF-2 đóng vai trò quan trọng trong liên quan với sự kích thích của rượu đến sự giải phóng dopamine trong não, làm cho người uống rượu có cảm giác vui sướng và thích uống rượu.

>>> Dùng chất gây nghiện để trị chứng nghiện rượu

Kết luận trên đã được các nhà khoa học Anh rút ra khi tìm hiểu não bộ của chuột và người. Ban đầu các nhà khoa học quan sát những con chuột đã được cắt bỏ gene RASGRF2 cho thấy, chúng có hành vi tìm kiếm rượu và việc giải phóng dopamine của các tế bào thần kinh giảm sút đáng kể.

Sau đó các nhà khoa học đã tiến hành quét não 663 thiếu niên trai 14 tuổi và phát hiện thấy, những người nào có biến thể di truyền gene RASGRF2 thì hoạt động của khu vực não phát ra chất dopamine. Để kiểm chứng nhóm nghiên cứu đã phân tích hành vi uống rượu của các thiếu niên. Trong đó những người có gene RASGRF2 đã bắt đầu uống rượu thường xuyên và nhiều hơn những người không có gene RASGRF2 vào hai năm sau đó.

Những người có gene RASGRF2 có xu hướng nghiện rượu hơn

Các kết quả nghiên cứu đã giúp lí giải hiện tượng một số người trẻ thích chè chén say sưa suốt ngày. “Nếu người có một biến thể di truyền gene RASGRF-2, uống rượu sẽ mang lại cho họ một cảm giác vui sướng mạnh mẽ hơn, dẫn đến nguy cơ họ có thể nghiện rượu nặng”, Gunter Schumann, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Tâm Thần thuộc Cao đẳng Hoàng gia London nói.

Được biết, rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác kích hoạt hệ thống dopamine của não bộ, gây ra cảm giác hưng phấn cho người sử dụng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới có khoảng 2,5 triệu người chết mỗi năm do nghiện rượu, chiếm 3,8% tổng số người tử vong trên toàn cầu.