Tìm ra nguyên nhân gây dịch hạch ở Trung Quốc

  •  
  • 907

Con macmot (sóc đất loại lớn) chính là nguồn gốc làm bùng phát dịch hạch thể phổi, vốn cướp đi 3 mạng người tại tây bắc Trung Quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 11/8 cho biết.

"Điều tra dịch tễ học cho thấy, nguyên nhân dẫn tới dịch hạch thể phổi vừa qua là một con macmot hoang. Con vật này sau đó có tiếp xúc với một con chó", thông báo của WHO nêu rõ.

Hôm 1/8, Trung Quốc thông báo dịch hạch thể phổi bùng phát ở Ziketan, một nơi hẻo lánh ở tỉnh Thanh Hải, khu vực Tây Tạng.  Một người chăn gia súc 32 tuổi, là nạn nhân đầu tiên của bệnh dịch này. Cha vợ của nạn nhân đầu tiên, 64 tuổi, và một hàng xóm, 37 tuổi, cũng qua đời vì dịch hạch thể phổi. 

Con macmot gây ra dịch hạch ở Trung Quốc (Ảnh ghép: VNN)

Theo WHO, ba nạn nhân bỏ mạng vì không được chữa trị kịp thời.

Chín người khác, chủ yếu là họ hàng, những người đi dự tang lễ của nạn nhân đầu tiên, đều phải nhập viện. Trong số này, có 7 người trong tình trạng ổn định, 1 có dấu hiệu ho và sốt, 1 đang nguy kịch.

Tân Hoa xã đưa tin, một con chó đã ăn thịt con macmot nhiễm bệnh. Và sau đó, nạn nhân đầu tiên nhiễm bệnh khi bị bọ chét cắn, lúc chôn con chó, Tân Hoa xã trích lời ông Wang Hu, giám đốc sở kiểm soát bệnh dịch Thanh Hải cho hay.

Nhà chức trách Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cách ly áp dụng lên Ziketan hôm 9/8. Trước đó, toàn bộ thành phố Ziketan bị phong toả nhằm chặn đường lây lan của dịch hạch thể phổi.

Hoài Linh - Vietnamnet (Theo AFP, Xinhua)
  • 907