Tìm ra nguyên tố hóa học có thể làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ

Các nhà khoa học đã đưa giả thuyết sau khi nhận thấy loài ruồi giấm có thể sống lâu hơn 16% nhờ nó.

Lithium có thể làm chậm quá trình lão hóa ở người, các nhà khoa học đã đưa giả thuyết sau khi nhận thấy loài ruồi giấm có thể sống lâu hơn 16% khi được sử dụng Lithium nồng độ thấp. Các loại muối hóa học từ lâu được sử dụng như chất ổn định cảm xúc để điều trị các chứng bệnh như rối loạn lưỡng cực (hội chứng thay đổi cảm xúc đột ngột). Tuy nhiên, các nhà khoa học tới từ Đại học College London và đại học Harvard đã khám phá ra công dụng bảo vệ tế bào chống lại việc bị phá hủy.

Giả thuyết cho rằng lithium có thể làm chậm quá trình lão học bằng cách chặn các phân tử có tên là glycogen synthase kinase-3 (GSK-3). Phân tử này có liên quan tới việc chết tế bào và các căn bệnh như đái tháo đường, Alzheimer. Lithium cũng giúp phát triển một nhóm phân tử có khả năng tăng cường hoạt động của tế bào.

Lithium giúp làm chậm quá trình lão hóa ở người.

Nếu phương pháp trên được áp dụng hiệu quả trên người như với loài ruồi giấm, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ trung bình thêm 13 năm.

Các nhà khoa học muốn thử nghiệm lithium trên nhóm động vật lớn và cuối cùng là trên người. "Để cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng tuổi thọ, chúng ta phải ngăn cản sự phát triển của các căn bệnh liên quan đến tuổi tác bằng việc kéo dài khoảng thời gian khỏe mạnh nhất của cuộc đời", Jorge Ivan Castillo-Quan, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu từ đại học y khoa Harvard chia sẻ.

"Xác định được phương pháp điều trị cho việc lão hóa là bước quan trọng để đạt được thành tựu trên. Với mục tiêu là GSK-3, chúng ta có thể khám phá ra phương pháp mới để kiểm soát quá trình lão hóa ở các loài thú, bao gồm con người".

Nghiên cứu được công bố trên Cell Reports chỉ ra rằng cả ruồi đực và ruồi cái đều sống lâu hơn trung bình khi được sử dụng lithium liều thấp trong quá trình trưởng thành, không kể tới các yếu tố gene.

Với nồng độ thấp, một vài ảnh hưởng tiêu cực đã được thấy ở loài ruồi. Tuy nhiên, chúng tiếp tục phát triển và sinh sản bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nồng độ lithium chloride khác nhau cho 160 con ruồi để xác định ảnh hưởng của lithium lên vòng đời của chúng. Nồng độ lithium cao sẽ làm giảm tuổi thọ trong khi nồng độ thấp có thể kéo dài vòng đời của loài ruồi từ 16% đến tối đa 18% so với nhóm ruồi chỉ sử dụng muối.

Tác dụng của lithium cũng được phát hiện khi chúng được sử dụng với phương pháp điều trị một lần. Những con ruồi sử dụng một liều duy nhất ở giai đoạn cuối của cuộc đời có thể sống lâu hơn tối đa là 13%.

Những hy vọng cho các căn bệnh tuổi tác như đái tháo đường, Alzheimer đã được mở ra.

"Chúng tôi nhận thấy rằng lượng lithium thấp không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ mà cũng giúp cơ thể giảm stress và ngăn chặn sự hình thành các khối mỡ ở nhóm ruồi với chế độ ăn uống nhiều đường", đồng tác giả Ivana Bjedov từ viện ung thư UCL chia sẻ.

Trưởng nhóm nghiên cứu của dự án, giáo sư Dame Linda Partridge, giám đốc viện sức khỏe dưỡng lão UCL và viện y học lão hóa Max Planck nói: "Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra các cách để can thiệp vào quá trình lão hóa, nhằm hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh và lâu hơn cho con người".

"Nó có thể được tiến hành qua các phương pháp ăn uống, can thiệp gene hay dùng thuốc. Đó là lí do tại sao chúng tôi muốn tìm ra một loại thuốc hữu hiệu nhất".

"Phản ứng của loài ruồi khi được thí nghiệm với nồng độ lithium thấp đem lại hy vọng cho nghiên cứu. Bước tiếp theo là tiến hành thí nghiệm với GSK-3 ở những động vật phức tạp hơn. Chúng tôi hy vọng phương pháp này sẽ được sử dụng cho con người trong tương lai không xa".

Claire Bale, giám đốc truyền thông nghiên cứu Parkinson's tại Mỹ, một nhà đầu tư dự án, chia sẻ: "Quả thật đây là sự khích lệ lớn khi thấy các nhà nghiên cứu có thể xác định được yếu tố chính của bài toán lão hóa. Một ngày không xa, nó có thể cho phép chúng ta can thiệp vào quá trình lão hóa".

"Nghiên cứu này có tiềm năng không chỉ trong việc tạo nên một thế hệ người già khỏe mạnh mà còn có thể giúp chúng ta thấy được cơ hội của việc điều trị các căn bệnh tuổi già như Parkinson's".

Cập nhật: 12/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ