Tìm ra phương pháp thay đổi nhóm máu

  •  
  • 1.391

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm ra phương pháp để thay đổi nhóm máu của người. Đây được coi là một đột phá trong việc giải quyết tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện.


Phương pháp thay đổi nhóm máu sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu máu ở các bệnh viện.

Nhóm máu vốn là chuyện phức tạp trong việc “cho” và “nhận”. Một người ở trạng thái cấp cứu có nhóm máu đặc biệt (ví dụ nhóm O) không thể tiếp nhận nhóm máu của những người có nhóm máu khác (A, B, AB) nên vẫn có thể bị chết, chỉ vì không có nhóm máu hợp với mình. Vì thế, vấn đề các bệnh viện “thiếu máu” nhiều khi không phải ở số lượng mà ở chủng loại.

Việc chuyển hoá nhóm máu là một yêu cầu cấp bách và vừa đây, các nhà y học đã tìm ra một phương pháp không mấy phức tạp để thay đổi nhóm máu. Chủ yếu họ đã chuyển hoá được các nhóm máu A, B và AB thành nhóm máu O.

Кhi phân tích các nhóm máu, người ta biết rằng, những người nhóm máu A và B trong phân tử hồng cầu có “gắn” những phân tử đường khác nhau và trong máu nhóm AB, các phân tử có cả hai loại đường này. Trong khi đó, máu của người nhóm O lại không có cả hai phân tử đường ấy.

Các nhà y học Copenhagen (Đan Mạch) đã nghiên cứu khoảng 2.500 các loài vi khuẩn và nấm khác nhau để tìm những protein có thể sử dụng được để “sửa chữa” các phân tử theo hướng lắp ghép. Trong quá trình nghiên cứu, họ đã tìm ra hai loại vi khuẩn tiết ra các enzym có thể lấy được kháng thể A và kháng thể B từ bề mặt của hồng cầu.

Tuy bằng phương pháp hoá học đã chuyển hoá được nhóm máu khác thành nhóm O đúng như công thức nhưng mới là bước đầu. Để có thể đưa vào bệnh viện cần thời gian để thử các thí nghiệm cần thiết về lâm sàng.

Theo Vietnamnet
  • 1.391