Tìm ra "vườn địa đàng" nơi 2 loài người gặp gỡ, tạo ra chúng ta ngày nay

Homo sapiens hiện đại mang ít nhiều những đặc tính của những loài người khác đã tuyệt chủng, không phải dòng máu thì cũng ít nhiều các kỹ năng thừa hưởng từ tổ tiên xa xôi. Cách thức điều đó xảy ra đã được khám phá trong hang động bí ẩn ở Pháp.

Hang Mandrin ở vùng Rhone, miền Nam nước Pháp đã lưu giữ những bằng chứng quý giá về những Homo sapiens đầu tiên đến Tây Âu và cho thấy cách thức họ bước vào một vùng đất toàn là người Neanderthals.

Hang Mandrin
Hang Mandrin - (Ảnh: Đại học Toulouse)

Người Neanderthals là một loài "anh chị em" với Homo sapiens chúng ta, cùng thuộc chi Người (Homo), đã tuyệt chủng khoảng 30.000 - 40.000 năm trước.

Theo Science Alert, nhóm nghiên cứu gồm nhiều nhà khảo cổ và cổ sinh vật học, dẫn đầu bởi tiến sĩ Ludovic Silmak từ Đại học Toulouse đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các Homo sapiens đầu tiên đã đến hang Mandrin từ 54.000 năm trước.

Trong chiếc hang với nhiều lớp trầm tích chứa dữ liệu của 80.000 năm con người trú đóng này, có một "lớp E" chứa ít nhất 1.500 dụng cụ đá lửa kỳ lạ, được thực hiện tinh vi hơn hẳn những công cụ ở các lớp trên và dưới.

Các công cụ nhỏ, một số có chiều dài chưa đến 1 cm này có những chi tiết được chế tạo tinh vi, chuẩn xác hơn hẳn những gì người Neanderthals có thể chế tạo: đó phải là bằng chứng về một loài người khác từng viếng thăm.

Các mảnh đá lửa được chế tác tinh vi
Các mảnh đá lửa được chế tác tinh vi - (Ảnh: Đại học Toulouse)

Sau đó, một chiếc răng sữa đã được tìm thấy trong lớp E này, xác nhận nghi vấn: răng sữa của loài người hiện đại Homo sapiens. Tiếp tục đào sâu, họ tìm thấy 9 chiếc răng khác thuộc về 6 cá thể.

Các phân tích khác cho thấy nhóm dân cư thuộc về loài người hiện đại Homo sapiens này đã trú ngụ tại đây trong khoảng 40 năm trước khi rời nơi đây, tạo nên "lớp E". Các dấu hiệu khác trong lớp trầm tích cho thấy họ đã chung sống hòa bình với người Neanderthals cư ngụ lâu đời tại hang, dường như sinh hoạt cùng nhau, học hỏi nhau để cùng sinh tồn.

Người Neanderthals có vẻ đã dẫn các Homo sapiens này đến những địa điểm có đá lửa tốt nhất, có điểm xa tới 90km để họ có thể tạo ra các công cụ tinh vi nói trên. Cách Homo sapiens đến, nhờ vả người Neanderthals và tạo ra những thứ tốt hơn - với thế giới cổ xưa đó, có thể đủ để quyết định sự thống trị - y hệt cách người châu Âu thuộc địa hóa châu Mỹ hàng chục ngàn năm sau đó.

Có vẻ tổ tiên của chúng ta đã thuộc địa hóa châu Âu của người Neanderthals theo cách đó. Và sớm hơn chúng ta tưởng - tận 54.000 năm trước chứ không phải 45.000 năm, theo phát hiện mới.

Trước đó, nhiều bằng chứng cho thấy Homo sapiens đã di cư đến những miền đất của loài người khác, hôn phối dị chủng với người Neanderthals ở châu Âu, người Denisovans ở châu Á, và có thể là vài loài người chưa được biết đến khác. Bằng chứng là những gene khác loài vẫn còn tồn tại ở các cộng đồng khác nhau trên khắp thế giới.

Cập nhật: 15/02/2022 Theo NLĐ