Tìm thấy 30.000 đồng xu bạc của người La Mã

  •  
  • 1.741

Các nhà khảo cổ học đã tìm ra một trong những kho báu tiền xu La Mã lớn nhất ở Anh.

Hơn 30.000 đồng xu bạc đã được khai quật ở độ sâu 137 mét tại di tích Roman Baths - nơi nhiều thế kỷ trước là nhà tắm công cộng của người La Mã. Kho báu này được cho là có từ thế kỷ 3 sau Công nguyên.

Stephen Clews - quản lý của Roman Baths và Pump Room cho biết: "Vào thời điểm đó trong đế chế La Mã tồn tại rất nhiều bất ổn, do đó có thể hiểu tại sao những đồng tiền xu này bị chôn giấu”.

Theo các chuyên gia, đây là kho báu lớn thứ năm được phát hiện ở Anh và là kho báu lớn nhất được phát hiện ở khu định cư của người La Mã.

Các đồng xu dính với nhau thành một khối lớn đã được gửi đến Bảo tàng Anh để phân tích thêm. Tuy nhiên, những nhà khoa học ở Bảo tàng trung tâm London cho rằng phải mất đến 1 năm mới có thể hoàn tất quá trình phân tích.

Roman Baths đã phát động một chiến dịch để thu được 150.000 bảng Anh nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn và trưng bày những đồng xu.

Vào tháng 4/2010, Dave Crisp đã tìm thấy bộ sưu tập tiền xu La Mã lớn nhất nước Anh ở một cánh đồng gần Frome, Somerset (Anh).

Theo Xã Luận, Telegraph
  • 1.741