Tìm thấy hành tinh béo

Hãy chú ý vào cái cân! HAT-P-2b, một hành tinh béo tròn với lực hút mạnh đến nỗi một người có trọng lượng gần 70 kg trên trái đất khi ở đó sẽ nặng hơn 1 tấn.

Hành tinh khí khổng lồ này, dự kiến nặng gấp 8 lần sao Mộc, được một nhóm thiên văn phát hiện thấy đang quay quanh một ngôi sao nằm cách chúng ta 440 năm ánh sáng, trong chòm sao Hercules.

Không chỉ là hành tinh lớn nhất tìm được tới nay, HAT-P-2b còn là một trong những vật thể nặng nhất, bay quanh sao mẹ trên một đường elip dẹt đến độ vị trí lúc xa nhất lớn gấp 3 lần vị trí lúc ở gần sao mẹ nhất. Và trên hành trình khổ ải này, nó bị đốt nóng 'xèo xèo' khi đến gần sao mẹ và trở nên hoá băng khi đi ra xa nhất, lặp lại chu kỳ cứ sau 5,6 ngày.

Quỹ đạo kỳ lạ của nó đập vào mắt các nhà thiên văn trước tiên, đến độ ban đầu người ta lo ngại rằng đó không phải là một hành tinh. Mặc dù HAT-P-2b nặng hơn sao Mộc gấp 8 lần, nhưng nó bị nén thành một quả bóng chỉ nhỉnh hơn sao Mộc của chúng ta chút ít.

HAT-P-2b với quỹ đạo hoang dại.

HAT-P-2b với quỹ đạo hoang dại. (Ảnh: NASA)

"Vật thể này nằm gần với ranh giới giữa một ngôi sao và một hành hình", Dimitar Sasselov, nhà thiên văn ở Đại học Harvard nói, "Chỉ cần thêm 50% khối lượng nữa, nó sẽ bắt đầu phản ứng nhiệt hạch hạt nhân trong một thời gian ngắn".

Lý giải về đường đi kỳ lạ của HAT-P-2b, các nhà thiên văn phỏng đoán còn một người chị em của hành tinh này ở đó, với lực hấp dẫn chắc chắn giữ cho HAT-P-2b ở nguyên quỹ đạo của mình.

Theo Discovery, Vnexpress