Tìm thấy hồ nước lớn ở sa mạc Sahara

  •  
  • 3.404

Giữa sa mạc Sahara, ở phía tây bắc Sudan người ta đã tìm thấy một hồ lớn có kích thước xấp xỉ hồ Bai can. Ấn tượng nhất là hồ có nước. Hồ nằm ngay dưới những lớp cát.

Các nhà bác học dường như đã may mắn tìm được thêm một bằng chứng về việc Sahara không phải luôn là sa mạc. Ở Trung tâm thăm dò của trường ĐH Boston người ta nói, đây là cái hồ có lượng nước rất lớn, được gọi là hồ Lớn do kích thước khổng lồ của nó đang ẩn náu dưới mặt đất.

Để xác định vị trí chính xác của hồ, tiến sĩ Eman Ghoneim  và tiến sĩ Faruc El- Baz đã nghiên cứu các bức ảnh định vị vùng Darfur. Theo số liệu của họ, tuyến bờ hồ trước đó nằm ở khoảng 573 m (cộng- trừ 3 m) so với mực nước biển.

Như các nhà nghiên cứu nhận xét, ước chừng có một số con sông cùng đổ vào hồ này. Diện tích tối đa mà trước đó hồ này chiếm giữ khoảng 30.750 km2. Ngoài ra các tác giả công trình cũng tính toán được vào thời kỳ sung mãn khối lượng nước trong hồ có thể đạt đến 2.530 km3!

Hiện nay hồ vẫn “đang sống”, chỉ ở dạng biến thể một chút. Như tiến sĩ El- Baz nhận xét, phần lớn nước của hồ Lớn thấm vào lòng đất và hiện nay hồ đang tồn tại ở dạng nước ngầm.

Sơ đồ hồ nước.
Sơ đồ hồ nước. (Ảnh: Newscientist.com)

Thông tin này hết sức quan trọng bởi vì nó có thể được sử dụng vào những mục đích thực tiễn. Vấn đề là ở chỗ, chính khu vực này của Sudan đang bị thiếu nước ngọt trầm trọng. Việc phát hiện ra nước ngầm là món quà vô giá đối với người dân địa phương.

Những nghiên cứu được tiến sĩ El- Baz tiến hành trước đó ở phía bắc Darfur và trên lãnh thổ Ai cập đã đem lại lợi ích rõ rệt cho người dân sống trên sa mạc. Nhờ những dự án khoa học của ông, miền tây nam Ai cập có thể sẽ có 500 chiếc giếng với 25 mét nước của chúng có khả năng tưới cho khoảng 40.000 ha đất canh tác. Nhưng, phát hiện vừa rồi có qui mô lớn hơn nhiều.

Hiện nay, các nhà bác học của trường ĐH Boston còn chưa xác định được độ tuổi của hồ. Theo nhận xét của họ, kích thước của hồ chỉ ra lượng mưa thường xuyên mà nhờ chúng khối lượng nước trong hồ luôn luôn đầy. Phát hiện này một lần nữa xác nhận rằng, trước đó sa mạc Sahara nằm trong giới hạn dải khí hậu ôn hoà và có lớp thực vật bao phủ .

Tuy nhiên, ít người tin vào điều đó. Và người ta đang tìm kiếm các bằng chứng của giả thuyết này bằng các phương pháp khác nhau.

Đoàn Phương

Theo Nauka, VTC News
  • 3.404