Tìm thấy hóa thạch thương long thống trị đại dương cổ đại

Loài thương long mới phát hiện có bộ hàm và răng giống cá voi sát thủ với cơ thể dài tới 9 m, sống ở các vùng biển cuối kỷ Phấn Trắng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loài thương long mới khổng lồ có tên Thalassotitan atrox, nằm trong nhóm động vật ăn thịt đầu bảng. Với hàm răng đồ sộ và hình dáng răng giống cá voi sát thủ, Thalassotitan săn những loài bò sát biển khác như thằn lằn cổ dài, rùa biển và nhiều loài thương long khác.

Hình ảnh phục dựng của Thalassotitan atrox.
Hình ảnh phục dựng của Thalassotitan atrox. (Ảnh: Andrey Atuchin)

Vào cuối kỷ Phấn Trắng cách đây 66 triệu năm, quái vật biển thực sự tồn tại. Trong khi khủng long phát triển trên cạn, các vùng biển nằm dưới sự thống trị của thương long, loài bò sát biển to lớn. Chúng không phải khủng long mà là thằn lằn biển dài tới 12m. Chúng là họ hàng xa của cự đà và kỳ đà hiện đại.

Thương long trông giống rồng komodo với chân chèo và vây đuôi giống cá mập. Chúng trở nên ngày càng lớn và phân hóa trong 25 triệu năm cuối cùng của kỷ Phấn Trắng, chiếm phân khúc từng thuộc về thằn lằn cổ dài và thằn lằn cá. Một số loài tiến hóa để ăn con mồi nhỏ như cá và mực. Nhiều loài khác chuyên nghiền nát cúc đá và ngao. Loài thương long mới tiến hóa để ăn tất cả bò sát biển khác.

Bộ xương của Thalassotitanđược khai quật ở Morocco, cách Casablanca khoảng một giờ lái xe. Vào gần cuối kỷ Phấn Trắng, vùng Bắc Phi ngập dưới nước biển Đại Tây Dương. Nước biển giàu dưỡng chất từ đáy sâu nuôi dưỡng sinh vật phù du. Đó là nguồn thức ăn cho cá nhỏ, cá to, thương long và thằn lằn cổ dài. Chuỗi thức ăn này góp phần giúp Thalassotitan phát triển kích thước khổng lồ.

Thalassotitan có hộp sọ dài 1,4m và cơ thể dài tới 9m, tương đương cá voi sát thủ. Trong khi phần lớn thương long có bộ hàm dài và răng mảnh để bắt cá, Thalassotitan lại sở hữu bộ hàm rộng và ngắn với những chiếc răng to hình nón giống cá voi sát thủ. Nhờ đó, chúng có thể ngoạm và xé thịt con mồi lớn. Những đặc điểm thích nghi này chỉ ra Thalassotitan là động vật săn mồi đầu bảng, nằm ở trên cùng trong chuỗi thức ăn.

Răng của Thalassotitan thường bị vỡ và mài mòn. Nhiều khả năng chúng tấn công bò sát biển khác, khiến răng bị rạn vỡ và mòn trong quá trình cắn xé xác con mồi. Một số chiếc răng thậm chí cụt đến tận gốc.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là tiến sĩ Nick Longrich ở Trung tâm tiến hóa Milner của Đại học Bath thậm chí còn tìm thấy xác các nạn nhân của Thalassotitan. Hóa thạch ở cùng lớp đất có dấu vết bị hư hại do axit, trong đó xương và răng bị ăn mòn. Những hóa thạch này bao gồm một con cá ăn thịt, rùa biển, đầu thằn lằn cổ dài dài nửa mét, hàm và hộp sọ của ít nhất 3 con thương long khác. Thalassotitan tiêu hóa chúng trong dạ dày trước khi nhả xương.

Cập nhật: 26/08/2022 VnExpress