Tìm thấy hóa thạch trứng bò sát lớn nhất thế giới

Các nhà địa chất ở Đại học Texas phát hiện quả trứng 28cm thuộc về một quái vật biển dài 7m cách đây 66 triệu năm ở Nam Cực.

Quả trứng vỏ mềm to ngoại cỡ là trứng của loài thằn lằn biển cổ đại Antarcticoolithus bradyi chỉ xếp sau trứng chim voi Madagascar đã tuyệt chủng về kích thước. Tiến sĩ Lucas Legendre, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nó giống trứng của thằn lằn và rắn nhất.

Mô phỏng con non của Antarcticoolithus bradyi chui ra từ vỏ trứng.
Mô phỏng con non của Antarcticoolithus bradyi chui ra từ vỏ trứng. (Ảnh: Fox).

Ngoài kích thước gây kinh ngạc, phát hiện cũng đi ngược lại quan điểm phổ biến cho rằng động vật biển khổng lồ tồn tại trước khi khủng long tuyệt chủng không đẻ trứng. Theo giáo sư Julia Clarke, đồng tác giả nghiên cứu, quả trứng gần nguyên vẹn to ngang quả bóng đá thay đổi hiểu biết về các sinh vật thời đó. Kích thước và lớp vỏ mỏng của trứng cho thấy A. bradyi sinh sản theo kiểu noãn thai sinh, có nghĩa trứng phát triển bên trong cơ thể con mẹ và nở ngay sau khi đẻ.

Quả trứng được khai quật ở thành hệ Lopez de Bertodano trên đảo Seymour ở bán đảo Nam Cực. Vào thời tiền sử, khu vực này không có băng và ấm áp hơn nhiều, với những cánh rừng bao phủ phần lớn đất liền. Nhiều nhà nghiên cứu đặt giả thuyết đây là nơi sinh sản lý tưởng do nước nông cung cấp môi trường bình yên để những con non phát triển.

Quả trứng có thể nở ở biển hoặc được vùi trên bãi biển, tùy vào khả năng vận động của con mẹ. Bò sát biển khổng lồ quá nặng để chống đỡ trọng lượng cơ thể trên đất liền. Đẻ trứng đòi hỏi bò sát phải vặn vẹo đuôi và chìm phần lớn cơ thể để mượn lực nâng của nước. Nhóm nghiên cứu không thể rút ra kết luận chắc chắn.

Quả trứng hóa thạch trông như trái bóng xì hơi được các nhà khoa học Chile khai quật năm 2011 nhưng không có nhãn phân loại trong bộ sưu tập của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Chile suốt gần một thập kỷ. Sử dụng bộ kính hiển vi để nghiên cứu mẫu vật, tiến sĩ Legendre phát hiện vài lớp màng giúp xác nhận hóa thạch thực sự là một quả trứng. Nghiên cứu của Legendre và cộng sự giúp tăng cường hiểu biết về kích thước của trứng vỏ mềm. Họ công bố phát hiện trên tạp chí Nature hôm 17/6.

Cập nhật: 19/06/2020 Theo VnExpress