Tìm thấy khuyên tai 2.000 tuổi

  •  
  • 1.748

Các nhà khảo cổ học Israel vừa tìm thấy một khuyên tai tinh xảo làm từ vàng, ngọc trai và ngọc lục bảo tại Jerusalem. Phát hiện này giúp hiểu thêm về cuộc sống của tầng lớp thượng lưu tại vùng đất thánh cách đây hai thiên niên kỷ.

Tiến sĩ khảo cổ học Doron Ben-Ami và các cộng sự tìm thấy chiếc khuyên tai dưới một bãi đỗ xe gần những bức tường của khu vực Jerusalem cổ, trong lúc khai quật một công trình xây dựng từ thời đế quốc Byzantine. Công trình xây dựng có niên đại kém chiếc khuyên tai vài trăm năm nên Doron cho rằng nó đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

"Chiếc khuyên trông rất đẹp và tinh xảo. Chắc chắn nó thuộc về một người thuộc giới thượng lưu ở Jerusalem. Người dân bình thường không thể sở hữu một thứ quý giá như vậy", Doron nói. 

Chiếc khuyên tai tìm thấy tại Jerusalem. (Ảnh: AP)

Shimon Gibson, một chuyên gia khảo cổ không tham gia vào cuộc khai quật, cho rằng phát hiện của Doron và cộng sự là một điều kỳ diệu. "Người ta rất hiếm khi tìm thấy đồ trang sức ở Jerusalem bởi các kim loại quý thường bị bán hoặc nấu chảy trong sau những cuộc chiến diễn ra trong suốt lịch sử vùng đất thánh. Chiếc khuyên sẽ giúp các sử gia hiểu rõ hơn về cuộc sống của phụ nữ quý tộc cách đây 2.000 năm", ông nói.

Doron cũng khẳng định rằng các nhà khảo cổ rất ít khi tìm thấy di tích từ thời đế chế La Mã tại Jerusalem vì thành phố đã bị tàn phá vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên. Chiếc khuyên được bảo tồn nguyên vẹn vì nằm trong đống đổ nát của tòa nhà cổ. Vị trí của nó cho thấy món đồ trang sức này có niên đại lớn hơn công trình xây dựng.

Cơ quan quản lý cổ vật Israel cho rằng chiếc khuyên tai được chế tác nhờ một kỹ thuật rất thịnh hành ở Ai Cập khi quốc gia này còn là một phần của đế quốc La Mã. Nhà khảo cổ Doron hy vọng ông và cộng sự sẽ tìm thấy nhiều đồ trang sức khác trong các cuộc khai quật trong tương lai.

V.L - Vnexpress (Theo AP)
  • 1.748