Tìm thấy một trong những tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới

Các nhà khảo cổ Đức đã tìm thấy xương ngón chân của một con hươu thời tiền sử được chạm khắc bởi người Neanderthal cách đây 51.000 năm. Nó được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật lâu đời nhất từng được tìm thấy.

Theo NBC News, mảnh xương được khai quật trong một hang động ở dãy núi Harz, miền trung nước Đức. Hang động có tên là Động Kỳ Lân và từng là nơi sinh sống của các thế hệ người Neanderthal liên tiếp.

Mảnh xương được coi là một trong những tác phẩm nghệ lâu đời nhất thế giới.
Mảnh xương được coi là một trong những tác phẩm nghệ lâu đời nhất thế giới. (Ảnh: Văn phòng Di sản Văn hóa Lower Saxony).

Các nhà khảo cổ đã xác định niên đại mảnh xương bằng carbon phóng xạ, kết quả cho thấy nó đã 51.000 năm tuổi, lâu đời hơn bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào tương đương của người Neanderthal.

Mặt trước mảnh xương được chạm khắc các hình chữ V ngược chồng lên nhau. Theo kết quả phân tích bằng kính hiển vi, các hình được chạm khắc rất sâu, nghĩa là mảnh xương đã được đun sôi để làm mềm trước khi bắt đầu chạm khắc. Các loài hươu thời tiền sử cũng rất hiếm khi xuất hiện trong khu vực vào thời điểm đó, điều này cho thấy mảnh xương là tác phẩm nghệ thuật có tầm quan trọng đặc biệt.

Các hình chữ V được chạm khắc rất sâu.
Theo kết quả phân tích bằng kính hiển vi, các hình chữ V được chạm khắc rất sâu. (Ảnh: Văn phòng Di sản Văn hóa Lower Saxony)

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Thomas Terberger từ Đại học Göttingen, Đức cho biết: "Phần xương chạm khắc rõ ràng không phải là mặt dây chuyền hay thứ gì đó tương tự. Nó rõ ràng là một món đồ trang trí mang tính biểu tượng. Bạn thậm chí có thể gọi nó là bước khởi đầu của nghệ thuật, một thứ không phải được thực hiện một cách ngẫu nhiên mà có sẵn kế hoạch rõ ràng trong đầu".

"Mảnh xương được khai quật cùng với xương bả vai của hươu và hộp sọ còn nguyên vẹn của một con gấu. Chúng có thể liên quan đến một nghi lễ bí ẩn nào đó".

Khám phá này là bằng chứng bổ sung cho thấy người Neanderthal đã có thể thể hiện chủ nghĩa tượng trưng thông qua nghệ thuật - vốn từng chỉ được quy cho chúng ta, loài người tinh khôn.

Cập nhật: 08/07/2021 Theo Lao Động