Tìm thấy nạn nhân của cá mập cắn cách đây 3.000 năm

Phát hiện bất ngờ về người đàn ông bị cá mập cắn đứt lìa bàn tay cách đây 3.000 năm
  •  
  • 1.561

Cá mập đã tồn tại ít nhất 450 triệu năm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng, ngay cả những con người cổ đại cũng từng gặp nguy hiểm bởi sinh vật này.

Các nhà khoa học hiện đã phát hiện ra bằng chứng về cuộc tấn công được cho là sớm nhất, xảy ra cách đây 3.000 năm ở nơi ngày nay là Nhật Bản.

Người đàn ông này được cho là đã thiệt mạng vào khoảng giữa năm 1370 và 1010 trước Công nguyên.
Người đàn ông này được cho là đã thiệt mạng vào khoảng giữa năm 1370 và 1010 trước Công nguyên.

Phát hiện này được thực hiện bởi Giáo sư Rick Schults của Đại học Oxford và nghiên cứu sinh J. Alyssa White. Các nhà khoa học đã nghiên cứu bộ xương được khai quật trước đây của những người săn bắt hái lượm thời tiền sử tại Đại học Kyoto.

Bộ xương đã được khai quật gần biển nội địa Seto của Nhật Bản. Các nhà khoa học đã đăng tải bài báo về nghiên cứu này. Nghiên cứu có sự tham gia của các nhà khoa học từ Nhật Bản và Đức.

Kết quả cho thấy, đây là bộ xương của một người đàn ông trưởng thành, được gọi là Tsukumo số 24. Bộ xương có ít nhất 790 “vết thương sâu, có răng cưa” chủ yếu ở tay, chân, trước ngực và bụng. Tay trái và chân phải của người này đã bị đứt lìa. Trong khi đó, chân trái của bộ xương nằm trên cơ thể trong tư thế đảo ngược.

Thông qua một quá trình loại trừ, các nhà khoa học xác định rằng, những vết thương của bộ xương không phải do xung đột với người khác. Vết thương đó cũng không phải do những kẻ săn mồi hoặc động vật ăn xác trên đất liền gây ra.

Nghi ngờ rằng một con cá mập có thể là nguyên nhân, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tham khảo ý kiến của George Burgess - Giám đốc danh dự của Chương trình Nghiên cứu Cá mập ở Florida.

Với sự giúp đỡ của ông Burgess, các nhà khoa học đã tiếp cận bằng chứng pháp y từ những vụ có nạn nhân bị cá mập tấn công thời hiện đại. Kết quả là, nhóm nghiên cứu xác định, người đàn ông đó “rõ ràng là nạn nhân của một vụ tấn công bởi cá mập”.

Dựa trên đặc điểm và sự phân bố của các vết răng, thủ phạm rất có thể là một con cá mập trắng hoặc cá mập báo lớn. Ngoài ra, vì người đàn ông dường như đã được đưa lên khỏi mặt nước ngay sau khi vụ việc xảy ra, các nhà khoa học tin rằng, anh ta có thể đang câu cá với những người bạn đồng hành vào thời điểm đó.

Cập nhật: 26/06/2021 Theo GDTĐ
  • 1.561