Tìm thấy thiên thạch kỳ lạ ngoài Hệ Mặt Trời: Nghi ngờ tàn tích của người ngoài hành tinh

Vào ngày 17 tháng 4 năm 2020, David Bryant (một người chuyên cung cấp thiên thạch) nhận được một vật phẩm từ người khách quen. Nó có tên gọi là NWA 869. Tuy nhiên, viên thiên thạch lần này không giống với bất kỳ mẫu vật nào mà David đã gặp trước đây.

Về nguồn gốc của những thiên thạch, chúng ta có thể tóm gọn như sau:

Hệ Mặt trời ngưng tụ từ một đám mây bụi và khí được gọi là tinh vân Mặt trời vào khoảng năm tỷ năm trước. Những vật rắn đầu tiên là những hình cầu được gọi là chondrules. Chúng liên kết với nhau trong vài triệu năm để tạo thành những khối ngày càng lớn. Theo thời gian, những hành tinh hình thành. Vào khoảng 4,5 tỷ năm trước, 8 hành tinh lớn và các thiên thể khác tạo nên Hệ Mặt trời.

Những khoảng trống giữa quỹ đạo của 8 hành tinh chính chứa đầy những mảnh vụn còn sót lại từ những ngày đầu tiên. Ngoài ra, một khu vực giữa sao Hỏa và sao Mộc chứa hàng nghìn thiên thể hành tinh nhỏ hơn được gọi là tiểu hành tinh. Chúng thỉnh thoảng va chạm và phóng thêm các mảnh đá và kim loại vào Hệ Mặt trời.

Nếu một trong những mảnh vỡ này va chạm với Trái đất, nó sẽ nóng lên hơn 6.000 độ C do ma sát với khí quyển. Đây là nguyên nhân hình thành nên những ngôi sao băng hay thiên thạch quen thuộc mà chúng ta có thể nhìn thấy vào ban đêm. Nếu thiên thạch đó đủ lớn, nó có thể sót lại trên bề mặt Trái đất.

Thiên thạch được nhắc đến ở đây là NWA 869. Nó đến từ một cánh đồng lớn và là thiên thạch thứ 869 được phát hiện ở Tây Bắc Phi.

Khi David đang xử lý NWA 869, ông đột nhiên nhận thấy ánh kim loại. Điều khiến nó trở nên đặc biệt là thứ phát ra ánh sáng là hình trụ nhỏ có đường kính khoảng 6 mm. Sau đó, nó đã được gửi tới Đại học East Anglia để kiểm tra bằng kính hiển vi và quang phổ.

Kết quả sơ bộ chỉ ra rằng vật hình trụ bạc được cấu tạo từ loại khoáng chất đặc biệt chưa được phát hiện trước đây.

Do bản thân thiên thạch được hình thành trước các hành tinh vài trăm triệu năm, nên các học giả đã đặt ra câu hỏi: Ai đã tạo ra nó, và nó bắt nguồn từ đâu trước khi trở thành một phần của tinh vân Mặt trời?

Thiên thạch NWA 869.
Thiên thạch NWA 869. (Hình ảnh: David Bryant)

Giả thuyết được ủng hộ nhiều nhất cho rằng, có thể thiên thạch này bắt nguồn từ một hành tinh quay quanh một ngôi sao Quần thể 2 đã phát nổ vài tỷ năm trước khi Hệ Mặt trời của chúng ta hình thành. Vì ngôi sao lâu đời nhất được hình thành cách đây 10 tỷ năm - lâu gấp đôi so với Mặt trời - nên rất có thể đã tồn tại một nền văn minh mà chúng ta chưa hề biết đến.

Từ những cơ sở này, các nhà khoa học cho rằng rất có thể trong vũ trụ đã tồn tại sự sống. Thiên thạch NWA 869 có thể là một trong những tàn tích còn sót lại.

Nó đã củng cố thêm cho quan điểm rằng chúng ta có thể sẽ tìm thấy dấu hiệu của những người ngoài Trái đất trong tương lai. Tuy nhiên, đây chỉ là giả thuyết ban đầu, các chuyên gia vẫn cần làm việc và nghiên cứu thêm để đưa ra kết luận chính xác.

Cập nhật: 11/11/2021 Theo Trí Thức Trẻ