Tìm thấy thuốc ngăn chặn đột quỵ và đau tim

  •  
  • 2.102

Các nhà khoa học Anh vừa phát hiện ra một loại thuốc có thể ngăn chặn được những căn bệnh đau tim hay đột quỵ cho những người có độ tuổi từ 50 trở lên và có tác dụng trong khoảng thời gian 11 năm, họ đặt tên là “polypill”.

Thuốc Polypill giúp hạ thấp huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể
(Ảnh: Medicaldaily)

Nghiên cứu trên vừa được công bố bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Queen Mary ở London hôm thứ Năm, đồng thời họ còn cho biết thêm đây là một viên thuốc ba lớp giúp hạ thấp huyết áp và giảm lượng cholesterol trong cơ thể, đó là những nguyên nhân chính gây ra những cơn đột quỵ và đau tim.

Những viên thuốc này đã được thử nghiệm trên những người không có tiền sử bệnh tim mạch có độ tuổi từ 50 trở lên và chúng có tác dụng làm giảm 12% huyết áp và 39% lượng cholesterol có hại, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLoS One.

Tiến sĩ David Wald, người tham gia nghiên cứu loại thuốc trên cho biết: "Các tác động đến sức khỏe của loại thuốc trên là rất lớn. Ước tính sẽ có khoảng 28% người có độ tuổi từ 50 trở lên được tránh hoặc trì hoãn các cơn đau tim và đột quỵ”.

"Trung bình, những người sử dụng thuốc sẽ không có bất kỳ một cơn đau tim hay đột quỵ trong suốt 11 năm."

Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc này là giả dược đã được thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên, cho nên kết quả của nó có độ chính xác cao và đáng tin cậy.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang kêu gọi hỗ trợ để “polypill” đến được với cộng đồng và ước tính nếu khoảng 50% người có độ tuổi từ 50 trở lên uống thuốc thì sẽ có khoảng 94.000 cơn đau tim và đột quỵ được ngăn chặn ở Anh mỗi năm.

Bệnh đau tim hay đột quỵ thường xảy ra ở người có độ tuổi từ 50 trở lên.

Duy Anh (Theo Xinhuanet)
  • 2.102