Tính hướng ngoại giúp sống lâu hơn

  •  
  • 1.333

Một công trình nghiên cứu của Mỹ đã kết luận rằng những người sống lâu là những người có tính hướng ngoại hơn những người khác.

Trong nhiều năm qua, nhiều công trình khoa học đã chú ý đến một số đặc điểm của những người sống lâu, phân tích lối sống và giải mã các gene của họ.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã quyết định nghiên cứu về tâm lý học của những người sống trên hơn một thế kỷ này, và đã phát hiện vài đặc điểm, chẳng hạn như phần lớn những người sống lâu thường có tính hướng ngoại hơn, hoặc ít bị loạn thần kinh hơn những người khác.

Các nhà nghiên cứu chuyên về lão khoa của trường đại học y khoa Boston (Mỹ) đã công bố các chương trình nghiên cứu của họ trong tạp chí Journal of the American Geriatrics Society, lý luận rằng cá tính ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

Để đi đến kết luận này, nhóm của tiến sĩ Thomas Perl, người đứng đầu công trình nghiên cứu về những người sống lâu, đã phỏng vấn gần 250 người có tuổi thọ 75, tất cả đều là con cháu của những người sống lâu.

Sau những phân tích lượng và chất của những cuộc phỏng vấn này, các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng trong những gia đình của những người sống lâu, người ta ít bị loạn thần kinh hơn. Tiến sĩ Thomas Perl đánh giá rằng có lẽ chính điều đó đem đến một tác dụng có lợi lên sự lão hoá.

Chẳng hạn, những người ít bị loạn thần kinh thường giám sát tốt hơn tình trạng stress của mình và những người sống hướng ngoại có nhiều bạn bè hơn.

Thomas Perl cho rằng sẽ là rất lý thú khi thêm vào trong các công trình nghiên cứu về sự lão hoá những tham số này, ngoài những tham số đã được nghiên cứu một cách truyền thống, như những yếu tố môi trường và di truyền.

Nữ giáo sư về lão khoa Francoise Forette thuộc trờng đại học Paris-V và là giám đốc của cơ quan lão khoa quốc gia Pháp, giải thích rằng để sống được tới 100 tuổi thì chúng ta phải ham muốn sống và phải lạc quan. Cho dù chúng ta có chú ý nhiều đến cách ăn uống khi ca ngợi các ưu điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải hay Nhật Bản, thì lĩnh vực tinh thần cũng không được coi thường.

Giáo sư Francoise Forette cho rằng: "Ngừng làm việc quá sớm không phải là một ý tưởng tốt. Bởi vì khi về hưu, chúng ta sẽ làm 10 điều ít hơn so với khi còn đang làm việc. Điều này hoàn toàn không tốt cho các chức năng nhận thức. Chúng ta phải có một bộ não tốt nều muốn sống tới 100 tuổi ."

Vào cuối thế kỷ 19, đàn ông trung bình chết lúc 43 tuổi, và phụ nữ trung bình lúc 46 tuổi. Còn hiện nay ở Pháp, tuổi thọ trunh bình là 84,3 đối với phụ nữ và 77,5 đối với đàn ông. Mỗi năm, tuổi thọ này lại gia tăng từ một đến ba tháng. Như vậy người ta ước tính rằng cứ hai bé gái được sinh ra năm 2003 thì một sẽ sống tới trăm tuổi về sau này.

Vậy vấn đề không phải là tìm hiểu xem sự gia tăng số lượng của những người sống lâu có phải là một điều tốt hay không, mà phải xem làm sao có thể giữ nguyên vẹn càng lâu càng tốt các năng lực của mình trong khi cơ thể tiếp tục lão hoá.

"Hầu hết các căn bệnh làm gia tăng sự lão hóa, có thể được ngăn ngừa", Francoise Forette đã khẳng định như vậy. Chính vì vậy, trong suốt cuộc đời và ngay cả trong lúc còn rất trẻ, chúng ta phải năng tập luyện thể dục thể thao để có thể làm chậm lại quá trình lão hoá./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 1.333