"Tính người" trong thiết kế website và thiết bị

  •  
  • 119

Vì sao YouTube trở thành dịch vụ chia sẻ video phổ biến nhất thế giới sau chưa đầy 2 năm? Chìa khóa thành công của họ là sự đơn giản. Nhưng giới nghiên cứu về sự tương tác "máy tính - con người" lại cho rằng giao diện của YouTube là một ngoại lệ, chứ không phải nguyên tắc chung.

Nhiều công ty, trường đại học và các tổ chức đang đầu tư thời gian và tiền bạc để tìm hiểu xem con người tương tác với công nghệ thế nào. "Thiết kế có thể quyết định thành công hay thất bại của một sản phẩm. Trong khi đó, vài năm trước, ai viết được thuật toán hay hơn thì người đó giành chiến thắng", chuyên gia Alonso Vera tại trung tâm NASA Ames Research Center (Mỹ) nhận xét. "Một thiết kế có ý nghĩa là phải được tùy biến phù hợp cơ thể, trí não con người và phải là thứ gì đó người ta khao khát có".

Trang chia sẻ video YouTube không mấy tên tuổi cách đây 2 năm, còn giờ họ là trung tâm giải trí trên Internet và nhận được 1,65 tỷ USD từ người chủ mới: Google. YouTube được ưa chuộng do không yêu cầu mọi người đăng ký tài khoản mới có quyền xem clip.

Đầu thu tín hiệu truyền hình TiVo phổ biến ở Mỹ có giao diện giản dị nhưng đi kèm là chiếc điều khiển từ xa trông phức tạp như thiết bị Mission Control của NASA. Một trong những nguyên nhân khiến mọi người tán tụng TiVo là nó giải quyết vấn đề lập trình thời gian cho thiết bị video VCR. "Không ai theo dõi một kênh tại một thời điểm cụ thể, mà họ muốn xem một chương trình cụ thể, chẳng hạn giải Australia mở rộng. Và TiVo hiểu điều đó", Don Norman, tác giả cuốn Emotional Design, cho hay. Ảnh: TiVo.

Kể từ khi xuất hiện năm 2001, hơn 90 triệu máy iPod đã được tiêu thụ trên toàn thế giới. "Apple thành công vì họ chú trọng đến thiết kế và có thẩm mỹ phù hợp với số đông người sử dụng", chuyên gia Alonso Vera của NASA giải thích. Ảnh: CNet.

Khi Google đến với Internet vào năm 1999, thị trường tìm kiếm trực tuyến đã rất đông đảo với những tên tuổi lớn như Yahoo, Lycos, AltaVista và Inktomi. Nhưng Google vẫn thành công do được phát triển trên thuật toán xuất sắc. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại khẳng định Google được ưa chuộng nhờ giao diện không rối mắt. Sự lạc quan và mang tính con người còn thể hiện qua phím "I'm feeling lucky" (tôi cảm thấy may mắn). Yahoo lấp đầy trang chủ với quảng cáo và kết nối, còn home page của Google vẫn chỉ là thanh tìm kiếm mộc mạc. Ảnh chụp màn hình.

Giới phân tích cho rằng Nintendo Wii được game thủ yêu thích không phải vì ưu thế công nghệ mà vì những cảm nhận mà nó đem lại. Thiết bị này cho phép mọi người chơi game như thể họ đang ở trong thế giới thực. Chẳng hạn, người chơi tennis sẽ vung cánh tay với Wii hoặc quay khuỷu tay khi tham gia trò ném bóng. Ảnh: CNet.

Các chuyên gia trong lĩnh vực tương tác giữa máy tính và con người còn ghi nhận thành công trong thiết kế cổng USB - phương tiện trao đổi dữ liệu và kết nối thiết bị. Ảnh: IstockPhoto.

Hải Nguyên

Theo CNet, VnExpress
  • 119