Tò Mò lăn bánh đến núi Sharp trên sao Hỏa

  •  
  • 1.642

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết robot Tò Mò bắt đầu bước vào giai đoạn lăn bánh đến núi Sharp, thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất trong sứ mệnh tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa.

Tò Mò lăn bánh đến núi Sharp trên sao Hỏa
Sườn dốc thấp của núi Sharp phía trên bên trái, vành đai phía bắc của núi lửa Gale Crater phía trên bên phải - (Ảnh: BBC News)

Tò Mò còn cách 8km nữa để đến những khu vực quan trọng, nơi mà các nhà khoa học cực kỳ quan tâm trong sứ mệnh tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa.

Ngoài việc tránh những đụn cát dài trên đường đi, Tò Mò kết hợp nhiệm vụ tìm kiếm khu vực đặc biệt mà vệ tinh NASA cho biết có những lớp trầm tích ngậm nước. Ngoài ra, Tò Mò sẽ chụp lại toàn bộ những hòn đá bất thường trên đường đi, dừng lại và kiểm tra chúng. Vì thế, có thể đến tận năm sau Tò Mò mới đến được chân núi Sharp.

Trong bảy tháng qua, các nhà khoa học NASA và Tò Mò đã đạt được những bước tiến quan trọng trong quá trình nghiên cứu khu vực phía đông, nơi Tò Mò hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 8/2012.

Tò Mò đã tiến hành khoan đá, lấy mẫu và chuyển giao bột đá cho phòng thí nghiệm. Ngoài ra, Tò Mò gửi về Trái đất một số hình ảnh ấn tượng về quang cảnh và môi trường xung quanh trên sao Hỏa, giúp các nhà khoa học tìm thấy những dấu vết về dòng suối cổ trong khu vực Yellowknife Bay, nơi có độ pH trung tính. 

Theo Tuổi Trẻ, BBC
  • 1.642