Tổ tiên của loài người đã học đi đứng từ trên cây

  •  
  • 787

Việc quan sát những con đười ươi giúp hiểu rõ về sự phát triển của loài người. Theo các nhà nghiên cứu Anh thuộc các Trường Đại học Birmingham và Liverpool, tổ tiên của loài người đã học đi đứng bằng hai chân từ trên cây chứ không phải từ mặt đất như theo giả thiết trước đây.

Các nhà linh trưởng học Susannah Torpe, Roger Holder và Robin Crompton đã đưa ra giả thiết trên sau khi phân tích hành vi của những con đười ươi trên hòn đảo Sumatra thuộc I(Ảnh: Geocities.com)ndonesia. Họ khẳng định rằng loài khỉ lớn này hầu như sống trên cây và di chuyển bằng 3 cách.

Khi ở trên những cành cây to nằm ngang, chúng đi bằng 4 chân. Khi đạt đến những cành cây có kích thước vừa, chúng dùng tay để dựa vào, thậm chí để bám và đu trên cây. Tuy nhiên khi gặp những cành cây dài, mỏng và mềm ở đầu tán cây, chúng đứng lên và níu một hai cành và giữ thăng bằng nhờ hai cánh tay giang ra trước khi nắm các cành phia trên đầu. Ở tư thế này, chúng bước đi và di chuyển từ cành cây này sang cành cây khác, vì đười ươi rất nặng không thể nhảy như loài khỉ nhỏ. Nhờ vậy, đười ươi đã tập bước đi với sự hỗ trợ của đôi tay.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng loài người đầu tiên đã sử dụng kỹ thuật này khi còn ở trên cây trước khi xuống đất và bắt đầu đi đứng bằng hai chân.

T.Đ

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 787