Tòa nhà phủ pin mặt trời phát 1 triệu kWh điện mỗi năm

  •  
  • 464

Hãng kiến trúc MVRDV của Hà Lan đang hợp tác với công ty điện lực Đài Loan Taipower để khởi động một dự án năng lượng sạch độc đáo.

Trong thông báo mới trên trang web của công ty, MVRDV đã công bố kế hoạch xây dựng một tòa nhà khổng lồ vận hành gần như hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời tại Khu công nghiệp ven biển Trường Hoa ở phía tây Đài Loan.

Tòa nhà mang tên Sun Rock, bao gồm văn phòng, xưởng bảo trì, không gian lưu trữ và phòng trưng bày công cộng, sẽ trở thành cơ sở hoạt động trong tương lai của công ty điện lực Taipower thuộc sở hữu của chính phủ Đài Loan.

Mô phỏng tòa nhà Sun Rock khi hoàn thành.
Mô phỏng tòa nhà Sun Rock khi hoàn thành. (Ảnh: MVRDV)

Điểm nổi bật của dự án nằm ở mặt tiền. Nó gần như được bao bọc hoàn toàn trong các tấm pin mặt trời, nhưng tất nhiên vẫn có các cửa sổ và lỗ thông hơi để thúc đẩy sự trao đổi ánh sáng và không khí tự nhiên.

Theo MVRDV, địa điểm xây dựng cơ sở mới của Taipower nhận được một lượng lớn ánh sáng mặt trời trong cả năm. Do đó, hình dạng tròn của Sun Rock được thiết kế để tối đa hóa khả năng khai thác năng lượng.

Ở mặt phía nam, tòa nhà dốc thoải, tạo ra một diện tích bề mặt lớn để hứng trực tiếp ánh sáng mặt trời vào giữa ban ngày. Ở mặt phía bắc, thiết kế dạng mái vòm giúp tối đa hóa diện tích tiếp xúc với ánh nắng vào buổi sáng và buổi chiều.

Các tấm pin sẽ được sắp xếp theo "nếp gấp", với góc nghiêng có thể được tinh chỉnh để chuyển đổi ánh sáng thành năng lượng hiệu quả nhất.

Pin mặt trời được lắp đặt theo nhiều nếp gấp có thể điều chỉnh độ nghiêng
Pin mặt trời được lắp đặt theo nhiều nếp gấp có thể điều chỉnh độ nghiêng. (Ảnh: MVRDV)

Kết hợp những biện pháp này, tòa nhà có thể hỗ trợ ít nhất 4.000 m2 pin mặt trời, giúp tạo ra gần 1 triệu kWh điện sạch mỗi năm. Điều đó không chỉ đảm bảo khả năng tự vận hành của tòa nhà, mà còn có thể cung cấp năng lượng dư thừa cho mạng lưới điện địa phương.

MVRDV cho biết sẽ tiếp tục xem xét các phương án thiết kế khác để mở rộng hơn nữa diện tích pin mặt trời, với hy vọng có thể tăng sản lượng điện hàng năm của tòa nhà lên 1,7 triệu kWh.

Cập nhật: 25/01/2022 Theo VnExpress
  • 464