Toán học dự báo sóng thần

  •   32
  • 715

Một công thức toán học mới có thể cảnh báo trước mức độ của một cơn sóng thần và cách chế ngự nó.

Các nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Robin Johnson thuộc ĐH Newcastle (Anh) và các đồng nghiệp, xuất phát từ thảm họa của sóng thần tại những vùng ven biển ở Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ và Thái Lan.

Giáo sư Johnson và đồng nghiệp - Giáo sư Adrian Constantin, tại ĐH Vienna (Áo), cho rằng, nếu có thể hiểu thêm về diễn biến của các sóng nước dài thì có thể dự đoán được mức độ tàn phá và cách thức chế ngự nó.

Các nghiên cứu chỉ ra những đợt xáo động đầu tiên của một số “đỉnh điểm” hay “vùng lõm” ngoài đại dương sẽ khiến một số đợt sóng đầu tiên càng lúc càng dâng cao và từ đó tạo nên những đợt sóng thần.

Hiện nay, diễn biến của các loại sóng đã được giải thích bằng cách sử dụng thuyết đơn cực, nhưng giáo sư Johnson nói , ông đã nghi ngờ trong nhiều năm rằng điều này có thể tính toán chính xác diễn biến của một làn sóng lớn như thế.

Giáo sư Johnson cho biết thêm, bằng cách tính toán số lượng sóng sẽ kết hợp hay “tham gia cùng nhau” có thể dự đoán được số lượng đợt sóng là bao nhiêu cũng như độ nhanh và lớn của các đợt sóng cuối cùng va vào bờ biển.

Nguồn: ScienceDaily

Theo Báo Đất Việt
  • 32
  • 715