Âm thanh trên phim ảnh hiện đại sống động như thật nhưng bạn có biết làm thế nào người ta tạo ra chúng không? Hãy cũng ghé thăm hậu trường làm phim để biết được tiếng gầm của quái vật, tiếng mưa, hiệu ứng tiếng xương gãy… trong các bộ phim được tạo ra như thế nào nhé.
Bóng bay là đạo cụ quen thuộc được các đạo diễn âm thanh sử dụng để tạo ra những tiếng gầm phức tạp và vô thực.
Ví dụ, trong phiên bản remake của bộ phim Godzilla năm 2014, nhóm kỹ sư âm thanh đã chà xát vào bề mặt của quả bóng đã được thổi phồng lên để tạo ra tiếng gầm rú của quái vật.
Để tạo ra tiếng ngựa phi, người ta đã gõ những miếng sọ dừa rỗng khô vào một bề mặt cứng. Công cụ này có thể giúp tạo ra tiếng ngựa phi với bất kỳ loại nhịp độ và sắc thái nào.
Trong trường hợp không thực sự cần tiếng mưa quá rõ ràng hay hiệu ứng âm thanh lớn, các kỹ sư âm thanh chỉ cần đặt chảo lên bếp và rán thịt hun khói để thu được được tiếng mưa rơi. Ngoài ra, tiếng gạo rơi cũng được dùng để thay thế cho tiếng mưa.
Để tạo ra âm thanh khi cung thủ rút mũi tên từ bao để thay và âm thanh của tiếng mũi tên bay xuyên qua không trung người ta đã ghi lại âm thanh khi vụt các thanh tre trong không khí với tốc độ thật nhanh.
Âm thanh gãy xương hoặc mọi thứ bị nghiền nát dưới chân một sinh vật lớn được tạo ra bằng cách bẻ cần tây.
Với một chiếc súng bắn ghim loại nặng, nhân viên kỹ thuật âm thanh có thể mô phỏng âm thanh của súng thật.
Âm thanh kẽo kẹt của xích đu được sử dụng trong các bộ phim để tạo ra bầu không khí căng thẳng được tạo ra từ chiếc bản lề gỉ. Vật dụng này cũng được sử dụng để tạo ra âm thanh của những cánh cửa cũ kỹ, ọp ẹp.
Bột ngô là đạo cụ thay thế tuyệt vời để tạo ra âm thanh đi bộ trên nền tuyết giòn hay xốp. Người ta sẽ đổ một lượng lớn bột ngô vào chiếc hộp lớn, mang một đôi giày đặc biệt và bắt đầu bước đi như thật rồi ghi lại âm thanh đó.
Một trong những vật dụng được sử dụng để tạo ra âm thanh của sấm sét là tấm nhôm mỏng. Xoay, lắc những tấm nhôm va vào nhau và thêm các tạp âm bổ trợ, đạo diễn âm thanh sẽ thu được tiếng sấm sét mà họ cần.
Để tạo ra âm thanh của tiếng tát và đánh, người ta sẽ thả tự do một miếng thịt sống xuống một bề mặt cứng, hoặc đánh vào miếng thịt như đấm bao cát.
Xô nhựa là đạo cụ tuyệt vời để tạo ra âm thanh của nhịp tim. Người ta chỉ cần lật nghiêng chiếc thùng nhựa ra và bóp nhẹ vào cạnh thùng là đã có thể để tạo ra âm thanh cần thiết.
Để tạo ra tiếng nổ lách tách khi đốt lửa bằng các loại củi khô người ta sử dụng xốp hơi bọc hàng hoặc giấy bạc.
Âm thanh khi một cơ thể rơi phịch xuống sẽ rất chói tai. Vì vậy, người ta đã ném hay xô cả chồng sách nặng xuống đất hoặc nền cứng ở khoảng cách gần để tạo ra âm thanh thay thế âm thanh nguyên bản.
Để có được tiếng hôn say đắm và chân thực, các kỹ thuật viên âm thanh phải hôn tay của chính mình. Đôi khi họ sẽ thoa một ít nước lên môi trước khi hôn tay để có âm thanh chân thực hơn.
Để tạo ra tiếng vỏ trứng nứt, người ta sử dụng đạo cụ là chiếc vỏ kem ốc quế mà chúng ta vẫn ăn. Khi cần âm thanh của các chất lỏng chảy ra từ quả trứng, người ta sẽ sử dụng găng tay cao su chà xát lên vỏ dưa hấu.