Top 7 loài động thực vật mới được phát hiện ở Úc

  •   44
  • 2.939

Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) tại Úc vừa cho biết có ít nhất 1.300 loài động thực vật mới đã được các nhà khoa học khám phá hoặc mô tả trong những năm từ 1998-2009, ước tính trung bình có khoảng 136 loài mới được tìm thấy mỗi năm trong 10 năm qua.

Dưới đây là top bảy loài động thực vật mới được phát hiện ở Úc trong thập kỷ qua:

1. Ếch cây Kuranda

Ếch cây Kuranda (Litoria myola) nằm trong danh sách “cực kỳ nguy cấp” của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN, chỉ sống trong phạm vi 3,5km2 ở rừng mưa nhiệt đới bang Queensland, phía đông nước Úc. Những con ếch cây đực Kuranda có những âm thanh đặc biệt lớn phát ra từ chiếc túi nằm dưới cổ trong lúc “đấu vật” với những đối thủ khác nhằm cạnh tranh con cái.

Mức độ đa dạng sinh học của Úc quả thật kinh ngạc, chúng tôi phải thường xuyên mô tả những loài mới”, ông Michael Roache công tác ở Quỹ Bảo vệ thiên nhiên quốc tế (WWF) tại Úc cho biết.

2. Ếch Litoria jungguy

Không giống như ếch cây Kuranda, loài ếch Litoria jungguy (ảnh) thu hút con cái bằng âm thanh rung nhẹ nhàng, được tìm thấy cạnh những dòng suối khu vực rừng mưa nhiệt đới bang Queensland, Úc.

3. Ếch sọc Carbine

Ếch sọc Carbine (Mixophyes carbinensis) chỉ sống nơi yên tĩnh dưới những tán rừng mưa trên cao nguyên Carbine - vùng nằm ở phía bắc nước Úc dễ bị tổn thương do những tác động của sự nóng lên toàn cầu.

Loài ếch sọc Carbine nằm trong số 14 loài lưỡng cư mới được tìm thấy trong thập kỷ qua, tuy nhiên chúng có thể bị mất môi trường sống vào năm 2050 do nhiệt độ tăng cao”, các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle cảnh báo trong năm 2007.

4. Phong lan Arachnorchis oreophi

Các nhà khoa học tìm thấy hơn 165 loài phong lan mới ở Úc trong thập kỷ qua, bao gồm loài phong lan Arachnorchis oreophi (ảnh). Trong số những loài thực vật mới, họ còn khám phá cây nắp ấm cao đến 100 cm, có thể ăn ngấu nghiến những con chuột nhỏ, thằn lằn và thậm chí là chim.

5. Thú có túi Agile antechinus

Thú có túi nhỏ, ăn thịt Agile antechinus là một trong bảy loài động vật có vú mới được tìm thấy ở Úc kể từ năm 1999.

Mặc dù có nhiều loài mới được khám phá, nhưng sự phá hủy môi trường sống, ô nhiễm và do những loài động vật đang sống lan tràn khác như cóc mía có thể gây tổn hại cho sự đa dạng sinh học cao của đất nước”, các nhà bảo vệ môi trường Úc cho biết.

6. Tắc kè Gehyra koira

Tắc kè Gehyra koira được phát hiện năm 2005 ở tây Úc, nằm trong số 74 loài bò sát mới được khám phá ở Úc trong những năm 1998-2009.

Việc phám phá một trong những loài rắn độc nhất thế giới, Central Ranges taipan, cũng cho thấy còn nhiều loài rắn mới đang sống đâu đó tại những nơi hẻo lánh của Úc.

7. Cá heo vây hếch Úc

Cá heo vây hếch Úc (Orcaella heinsohni) được phát hiện năm 2005 trở thành loài cá heo mới đầu tiên được tìm thấy ít nhất trong 30 năm qua, mà ban đầu chúng bị nhầm lẫn với loài cá heo Irrawaddy dường như chỉ thích sống ở vùng ven biển được bảo vệ của nước Úc.

Những phát hiện mới này có thể chỉ là đại diện một phần trong số những loài mới chưa được phát hiện ở tất cả các bang của nước Úc”, ông Michael Roache nói.

Theo National Geographic, Tuổi trẻ online
  • 44
  • 2.939