TQ phát hiện hóa thạch loài khủng long mới

Một nông dân ở khu tự trị Ninh Hạ của Trung Quốc dù có nằm mơ cũng không bao giờ tưởng tượng rằng mình lại trở thành người phát hiện ra “tài sản quốc gia”: cuộc khai quật được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc đã xác nhận hóa thạch do ông phát hiện là hóa thạch của loài khủng long mới chưa từng được khám phá.

Ảnh chụp tại một điểm khai quật hóa thạch khủng long ở thị trấn Ningdong, thành phố Lingwu (Ninh Hạ) (Ảnh: TTO)

Ma Yun đã tìm thấy các “vật thể lạ” trên một ngọn đồi ở thành phố Lingwu hồi tháng 4-2004 - “loại đá nâu” có đường kính chừng 20 cm. Ông tin đây là chi của một loài động vật nào đó, nhưng không ai trong số những người ông quen biết biết nó là gì. Mãi đến 5 tháng sau, ông liên hệ với Cục di tích văn hóa Lingwu và được thông báo “loại đá” đó có thể là thứ còn quý giá hơn nhiều: hóa thạch khủng long.

Đây là lần đầu tiên một cuộc khai quật hóa thạch khủng long được được truyền hình trực tiếp ở Trung Quốc. Mẩu hóa thạch được phát hiện ở khu vực tây bắc Ninh Hạ. “Chúng tôi cho truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình cuộc khai quật bởi các mẩu hóa thạch này vô cùng quý giá”, giáo sư Xu Xing, nhà khảo cổ học 37 tuổi cùng các nhà nghiên cứu Viện cổ sinh vật học động vật có xương sống thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết.

Theo giáo sư Xu Xing, loài khủng long này ăn cỏ cổ dài và có chân kiểu thằn lằn này sống vào khoảng giữa kỷ Jura (cách đây khoảng 160 triệu năm).

T.VY