Những lợi ích của trà bạc hà

Trà bạc hà giúp giảm chứng rậm lông
  •  
  • 1.310

Ngoài giảm nghẹt mũi và đau đầu, mùa đông uống trà bạc hà thường xuyên còn giúp cải thiện hệ tiêu hoá, tăng năng lượng, làm giảm chứng rậm lông hay ngăn ngừa dị ứng rất tốt.

1. Giảm chứng rậm lông

Trà hoạt động bằng cách làm giảm lượng hormone nam tính trong những phụ nữ này. Nhưng các chuyên gia khác thì cho rằng kết quả này vẫn là quá mới mẻ.

Chứng rậm lông xảy ra ở cả đàn ông và đàn bà nhưng nó gây phiền toái nhiều hơn ở phái nữ do vấn đề thẩm mỹ. Theo các nhà nghiên cứu, việc lông tóc mọc nhiều là do hàm lượng nam tính androgen cao bất thường.

"Những biện pháp hiện thời bao gồm uống thuốc hoặc đàn áp việc sản xuất androgen, hay ngăn cơ thể phản ứng với androgen, nhưng nghiên cứu này cho thấy bạc hà có thể là một biện pháp tự nhiên hiệu quả cho những phụ nữ bị bệnh nhẹ", nhà nghiên cứu Mehmet Numan Tamer tại Đại học Suleyman Demirel ở Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu.

Trà hoạt động bằng cách làm giảm lượng hormone nam tính trong những phụ nữ này.
Trà hoạt động bằng cách làm giảm lượng hormone nam tính trong những phụ nữ này.

Bạc hà đã được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị chứng khó tiêu, nôn mửa, cũng như cảm thường, ho, viêm xoang, viêm phế quản.

Các nhà nghiên cứu cho rằng bạc hà có thể liên quan đến sự sụt giảm dục năng ở đàn ông thành thị (do tác động tới hàm lượng androgen). Một nghiên cứu trước cũng tìm thấy bạc hà làm giảm lượng testosterone ở chuột.

Trong nghiên cứu mới, 21 phụ nữ bị rậm lông uống 2 cốc trà bạc hà trong 5 ngày vào một giai đoạn nhất định trong kỳ kinh. Tất cả đều giảm hàm lượng testosterone tự do trong cơ thể và gia tăng hàm lượng hoóc môn nữ tính là oestrogen và hormone kích thích nang trứng. Nhưng người ta vẫn chưa rõ có sự thay đổi lượng tóc mọc thừa không.

2. Giảm các vấn đề tiêu hoá

Bạc hà từ lâu vốn được sử dụng như phương thuốc chữa các vấn đề về tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng và khó chịu dạ dày. Một số nghiên cứu chứng minh, bạc hà giúp thư giãn hệ tiêu hoá và làm dịu những cơn đau bụng.

3. Hơi thở thơm tho

Bạc hà cũng được sử dụng như chất làm thơm hơi thở và ngăn ngừa hôi miệng. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, bạc hà cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mảng bám răng miệng và phòng ngừa gây bệnh ở nướu răng.

4. Giảm nghẹt mũi

Trà bạc hà có thể cải thiện lưu lượng khí ở mũi nếu bạn bị nghẹt mũi do cảm lạnh và dị ứng. Nguyên nhân là do bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm giúp giảm bớt triệu chứng do cảm lạnh hay các bệnh liên quan tới nhiễm trùng.

5. Giảm đau đầu

Uống trà bạc hà giúp thư giãn các cơ và giảm đau đầu do căng thẳng. Bởi bạc hà chứa tinh dầu giúp tăng lưu lượng máu và tạo cảm giác mát lạnh để giảm đau.

6. Tăng cường năng lượng

Sử dụng trà bạc hà thường xuyên có thể tăng cường mức năng lượng và giảm mệt mỏi cho cơ thể.

7. Giảm đau bụng kinh

Chiết xuất từ bạc hà giúp giảm tình trạng đau bụng cho phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt.Chiết xuất từ bạc hà giúp giảm tình trạng đau bụng cho phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chiết xuất từ bạc hà giúp giảm tình trạng đau bụng và chuột rút cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

8. Cải thiện giấc ngủ

Trà bạc hà không chứa caffeine, uống trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn. Ngoài ra, bạc hà cũng có tác dụng như một chất làm giãn cơ giúp thư giãn cơ bắp và mang lại một giấc ngủ ngon.

9. Giảm dị ứng

Thành phần của bạc hà chứa axit rosmarinic, một hợp chất thực vật có liên quan tới việc giảm các triệu chứng của dị ứng như hen suyễn, ngứa mắt hay sổ mũi. Ngoài ra, bạc hà cũng được cho là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa dấu hiệu của viêm mũi dị ứng.

Cập nhật: 03/12/2020 Theo Healthdaynews, Vnexpress, vtc
  • 1.310