Trà trắng giúp bạn khỏe mạnh và trẻ lâu

Nghiên cứu mới được tiến hành bởi đại học Kingston cho thấy chuyển sang uống trà trắng là một lựa chọn khôn ngoan.

Nghiên cứu mới cho thấy, lần tới khi bạn pha một tách trà, trà trắng có thể là một lựa chọn khôn ngoan nếu bạn muốn giảm nguy cơ ung thư, viêm khớp mãn tính hay thậm chí là vết nhăn do tuổi tác. Các nhà nghiên cứu đến từ đại học Kingston đã phối hợp cùng nhóm Neal’s Yard Remedies thử nghiệm ích lợi sức khỏe của các chiết xuất từ 21 loài cây và cỏ thảo mộc. Họ phát hiện ra rằng tất cả các loại thực vật được thử nghiệm đều có ích lợi tiềm năng đối với sức khỏe, nổi bật trong số này là trà trắng.

Giáo sư Declan Naughton, giảng viên trường Khoa học Đời sống thuộc đại học Kingston ở Tây Nam Luân Đôn, phát biểu rằng nghiên cứu này đã chứng minh rằng trà trắng có tiềm năng đẩy lùi lão hóa và chứa lượng lớn các chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư cùng các bệnh tim mạch. “Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm để chứng minh rằng các chiết xuất từ thực vật giúp bảo vệ protein cấu trúc của da, đặc biệt là elastin và collagen,” ông giải thích. “Elastin hỗ trợ cho sự co giãn tự nhiên của cơ thể đảm bảo cho phổi, động mạch, dây chằng và da hoạt động tốt. Nó cũng giúp các mô hồi phục khi bạn bị thương và ngăn da không bị chùng xuống.” Collagen là một protein được tìm thấy trong các mô liên kết, có vai trò quan trọng đối với da, cả về tính đàn hồi và sự dẻo dai, ông nói thêm.

Kết quả cho thấy trà trắng ngăn ngừa các hoạt động enzyme làm phá vỡ elastin và collagen, dẫn tới nếp nhăn và kéo theo sự lão hóa. Những enzyme này, cùng với các chất oxy hóa, có liên quan tới nhiều loại bệnh viêm nhiễm, ví dụ như viêm khớp mãn tính. Giáo sư Naghton giải thích: “Những enzyme và chất oxy hóa này là thành tố chính của các quá trình thông thường trong cơ thể. Tuy nhiên, trong điều kiện viêm nhiễm, làm ngừng hoạt động của những thành phần dư thừa này là đề tài của nhiều nghiên cứu khoa học trong các thập kỉ qua. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện thấy sự hoạt động tích cực của chiết xuất trà trắng trong cả 5 thử nghiệm được tiến hành.”

Nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên trước tác dụng tích cực của trà trắng. Chúng tôi chỉ thử nghiệm một lượng nhỏ hơn nhiều so với tách trà bạn thường uống,” giáo sư Naughton nói. “Kết quả ban đầu cho thấy trà trắng giảm nguy cơ sưng viêm - đặc trưng của viêm khớp, một số loại ung thư và nếp nhăn.”

Tám trong số những loài cây và thảo dược còn lại cũng có tác dụng chống sự suy yếu của cả elastin và collagen. Sau trà trắng là tảo biển bladderwrack, hoa hồng, trà xanh, cây bạch chỉ, hồi và lựu.

G2V Star (Theo PhysOrg)