Trải nghiệm cận tử qua lời kể của người mù

  •   3,45
  • 5.002

Tất cả người mù đều không nhìn thấy trong các giấc mơ, nhưng đa số họ có khả năng nhìn khi rơi vào trạng thái gần kề cái chết.

Năm 1982, cuộc khảo sát của Viện thăm dò dư luận Gallup, Mỹ, cho thấy 15% người dân Mỹ trải qua kinh nghiệm cận tử (NDE) trong những tình huống khác nhau. Khoảng 9% có trải nghiệm ngoài cơ thể (thoát xác), 11% nói rằng họ bước vào thế giới khác và 8% gặp linh hồn. Đối với người mù, trải nghiệm NDE của họ về khả năng nhận thức thị giác cho đến nay vẫn là điều bí ẩn.

Theo Epoch Times, trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Y học Giấc ngủ năm 2014, Amani Meaidi tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch, phát hiện không người mù nào tham gia nghiên cứu có khả năng nhìn trong giấc mơ từ lúc sinh ra. Đối với người mù có thị lực lúc nhỏ, họ hiếm khi có nhận thức thị giác trong giấc mơ.

Nghiên cứu về trải nghiệm cận tử của người mù do Kenneth Ring tại Đại học Connecticut, Mỹ, thực hiện trong những năm 1990 cho thấy, 15 trong số 21 tình nguyện viên mù báo cáo nhìn thấy một số loại cảnh tượng đặc biệt, ba người không chắc chắn họ có nhận thức thị giác hay không, và ba người còn lại không nhìn thấy bất kỳ điều gì khi ở trạng thái gần kề cái chết.

Nhiều người mù cho rằng có thể nhìn thấy khi ở trạng thái cận tử.
Nhiều người mù cho rằng có thể nhìn thấy khi ở trạng thái cận tử. (Ảnh minh họa: iStock).

Sự không chắc chắn của một số tình nguyện viên có lẽ do họ chưa có kinh nghiệm về khả năng nhìn trước đó, kết hợp với đặc tính khác thường của NDE. Ngay cả người không bị mù khi trải nghiệm NDE cũng gặp nhiều khó khăn để giải thích những thứ vượt ra khỏi cuộc sống đời thường.

Một người đàn ông mù bẩm sinh trải nghiệm NDE nói với Ring rằng, anh thấy mình trong một thư viện với "hàng nghìn, hàng triệu, hàng tỷ cuốn sách, và chúng kéo dài rất xa". Khi Ring hỏi "Anh có thấy chúng bằng mắt không?", tình nguyện viên trả lời "Ồ, có chứ".

Vicki Umipeg, nữ tình nguyện viên mù tham gia phỏng vấn, kể lại câu chuyện đáng sợ của mình khi ở trạng thái cận tử.

Umipeg, 22 tuổi, là ca sĩ mù tại một hộp đêm ở thành phố Seattle, Mỹ. Vào một đêm, Umipeg không thể bắt xe taxi để về nhà sau giờ làm việc, nên cô chấp nhận đi cùng xe với khách hàng quen đang say rượu. Chiếc xe xảy ra tai nạn, Umipeg gặp phải chấn thương nghiêm trọng và hộp sọ bị nứt.

Khi ở bệnh viện Harborview, Umipeg có cảm giác rời khỏi cơ thể và trôi nổi trên trần nhà. Umipeg nghe thấy bác sĩ nói về khả năng tổn thương màng nhĩ có thể khiến cô bị điếc. Umipeg quan sát thấy bác sĩ đang đứng gần cơ thể mình bên dưới. Cô chưa từng trông thấy hình dáng của mình trước đây. Umipeg đột nhiên rơi vào một đường hầm, cô xuất hiện ở một nơi tràn ngập ánh sáng với cỏ và con người.

"Ngày tôi chết, tôi cảm thấy bị choáng ngợp khi trải qua những kinh nghiệm đó. Bởi vì tôi không thể tưởng tượng ánh sáng là như thế nào", Umipeg nói trong cuộc phỏng vấn với BBC.

Ring trích dẫn câu trả lời của một tình nguyện viên không chắc chắn về khả năng nhìn thấy của mình khi trải nghiệm NDE. "Tôi nghĩ rằng những gì xảy ra là một chuỗi cảm giác kết hợp, sự pha trộn hình ảnh trong tâm trí tôi với thị giác, xúc giác, và đầu vào thông tin mà tôi có. Tôi nhận thức được điều gì đang diễn ra, nhưng không nhớ chi tiết. Đây là lý do tại sao tôi miễn cưỡng mô tả nó là một hình ảnh", một tình nguyện viên của Ring cho biết.

Cập nhật: 12/08/2016 Theo VnExpress
  • 3,45
  • 5.002