Trạm không gian quốc tế thải thiết bị thừa ra không gian

  •  
  • 446

Phi hành gia NASA - Clayton Anderson đã thả vào không gian hai thiết bị không còn cần thiết trên Trạm không gian quốc tế nữa.

Ở cao độ gần 320km so với mặt đất, Anderson ném đi chân máy camera nặng 90kg, sau đó đẩy bình đựng amoniăc nặng hơn 600kg có kích cỡ bằng tủ lạnh ra xa Trạm không gian.

Các quan chức NASA không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy ra không gian các thiết bị không còn cần thiết này nữa. Thời hạn chót của các chuyến bay con thoi là 2010 đã đến gần và NASA không có đủ chỗ trên các chuyến bay tới để mang bình chứa về Trái Đất.

Bình này được phóng lên năm 2001 để cung cấp thiết bị làm lạnh riêng lẻ trong trường hợp có rò rỉ. Nhưng nó chưa từng được dùng tới và nay cũng đã hết hạn sử dụng.


(Ảnh: Space)

Các chuyên gia kiểm soát chuyến bay dự trù bình này sẽ theo quỹ đạo bay tiếp 10 đến 11 tháng nữa trước khi đi vào khí quyển và bốc cháy.

Trong giai đoạn này, các quan chức nói thiết bị này không có nguy cơ va phải Trạm không gian. Dù các mảnh vụn của nó có thể đi qua khí quyển vào năm tới nhưng NASA hy vọng chúng sẽ rơi xuống đại dương. Chân máy camera sẽ bốc cháy hoàn toàn và nhanh hơn vì nhỏ hơn so với bình amôniăc. 

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 446