Trạm thu phát sóng không gây ung thư cho thai nhi

  •  
  • 871

Trạm thu phát sóng điện thoại di động không làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư máu hoặc các loại ung thư khác cho thai nhi khi còn ở trong bụng mẹ.

Đây là báo cáo nghiên cứu y học đăng trên tạp chí Y học nước Anh.

Các nhà khoa học đã điều tra đối với 1.397 trẻ em người Anh mắc ung thư trước khi bước sang tuổi thứ 5, đồng thời kết hợp với các thông tin về 70.689 trạm thu phát sóng điện thoại di động của nước Anh. Sau đó các nhà khoa học tiến hành phân cấp mức độ bức xạ.

Kết quả phát hiện, trước khi trẻ em mắc ung thư được sinh ra, mức độ bức xạ tại khu vực mà người mẹ sinh sống không có sự khác biệt lớn so với mức độ bức xạ ở những khu vực sinh sống của những đứa trẻ bình thường khác.

Giáo sư Paul Elliott, thuộc Học viện công nghệ Hoàng gia Anh, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, chúng ta không cần thiết phải lo lắng vì gần khu vực sống của mình có trạm thu phát sóng điện thoại di động, đồng thời cũng không nên lo lắng về mối nguy hiểm đối với sức khỏe của con em mình.

Ông cho biết nghiên cứu không tìm thấy bất cứ chứng cứ nào chứng minh quan điểm cho rằng nếu sinh sống gần trạm thu phát sóng điện thoại di động, tỷ lệ mắc ung thư sau khi thai nhi được sinh ra cao hơn khi sống ở các khu vực khác.

Báo cáo cho biết, đây là cuộc khảo sát lâm sàng có quy mô lớn nhất được tiến hành trong phạm vi toàn cầu, số lượng đối tượng điều tra nhiều nhất, thông tin thu thập được từ các trạm thu phát sóng điện thoại di động là an toàn nhất.

Mặc dù vậy, báo cáo cũng đưa ra lời cảnh báo, nghiên cứu không dùng để đánh giá “thai phụ sử dụng điện thoại di động có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của thai nhi” bởi vì khi sử dụng điện thoại di động, mức độ bức xạ điện từ mà cơ thể tiếp nhận cao hơn gấp nhiều lần so với mức độ bức xạ mà cơ thể tiếp nhận khi sinh sống gần trạm thu phát sóng di động./.

Theo Vietnam+
  • 871