Trang bị cảm giác chạm cho chi nhân tạo

  •  
  • 422

Tay giả thế hệ kế tiếp có thể truyền đạt thông tin cảm giác xảy ra trong thời gian thực tế cho người bị đoạn chi, thông qua tương tác trực tiếp với não.

>>> Chạm và “cảm giác” trên màn hình
>>> Chân giả điều khiển bằng ý nghĩ

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, các chuyên gia của Đại học Chicago (Mỹ) cho hay công trình nghiên cứu đang triển khai đóng vai trò chủ chốt giúp tiến đến công nghệ mới, nếu được cấy ghép thành công, sẽ gia tăng độ khéo léo và tính linh hoạt của các chi robot.

Trang bị cảm giác chạm cho chi nhân tạo
Giới chuyên gia đang nỗ lực trang bị cảm giác chạm cho tay giả - (Ảnh: PNAS)

“Để khôi phục chức năng vận động cho một cánh tay, bạn không những phải thay thế các tín hiệu vận động được não truyền đến tay, mà còn buộc phải thay thế các tín hiệu cảm giác mà cánh tay truyền ngược về não”, theo tác giả Sliman Bensmaia của đại học trên.

Các nhà nghiên cứu đang tham gia một dự án kéo dài nhiều năm của Cơ quan Các dự án quốc phòng tiến (DARPA) của Mỹ, trong nỗ lực tạo ra cánh tay giả có thể khôi phục khả năng kiểm soát và cảm giác một cách tự nhiên ở những người bị mất tay.

Trong một loạt thí nghiệm với khỉ, vốn có hệ thống cảm giác gần giống người, các chuyên gia xác định được những mô hình hoạt động thần kinh diễn ra trong quá trình thao tác vật thể bằng tay thật, và kế đến áp dụng thành công những mô hình này ở chi giả.

Chuyên gia Bensmaia cho hay các thuật toán giải mã tín hiệu vận động rất phức tạp, và chúng ta đã đi được một bước dài trong quá trình nghiên cứu tay nhân tạo, nhưng để trang bị cảm giác chạm thật sự cho chi giả như ở tay thật, phải cần một thời gian nữa.

Theo Thanh Niên
  • 422